วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“มท.1”เผยเปิดผับถึงตี 4-นำร่อง 4 จว. นายกฯหวังกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไฮซีซั่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มท.1”เผยเปิดผับถึงตี 4-นำร่อง 4 จว. นายกฯหวังกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไฮซีซั่น

รมว.มหาดไทย เผยเปิดผับตี 4 นำร่อง 4 จังหวัด นายกฯต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ชี้แต่ละจังหวัดต้องทำประชาพิจารณ์ เป็นขั้นตอนเสนอต่อครม.

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.66 ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย (มท.1) กล่าวถึงคำสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ถึงแผนบูรณาการการท่องเที่ยวจากเปิดสถานบริการถึงตี 4 นำร่อง 4 จังหวัดท่องเที่ยว เริ่ม 15 ธ.ค.นี้ ว่า นายกฯต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาว่าควรจะเปิดในรูปแบบใด ไม่ใช่ทั้งประเทศแต่ขอเน้นในจังหวัดที่มีการท่องเที่ยวสูง อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งแต่ละจังหวัดจะต้องทำประชาพิจารณ์ เป็นขั้นตอนที่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ส่วนในเรื่องกฎหมายควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเวลาเปิดปิดสถานบริการ จะต้องแก้กฎหมายอะไรบ้างนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่ามีกฎหมายไหนขัดแย้งกันเองหรือไม่ เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สุรา ให้ขายไม่เกินเที่ยงคืน ถ้าไม่ใช่สถานบริการประเภทหนึ่งก็ไม่สามารถขายได้ และหากไม่มีการเล่นดนตรี ก็จะเป็นร้านอาหารสามารถเปิดได้ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้เรื่องของการแก้กฎหมาย จะต้องหารือกับทางกระทรวงมหาดไทยว่าสามารถแก้ไขได้อย่างไร แค่ขยายเวลาเปิด 2 ชั่วโมงถึงขั้นทำประชาพิจารณ์ และมานำเข้าครม. ผ่านกฤษฎีกาประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษา ส่วนต้องถึงขนาดนั้นหรือไม่ ในเมื่อกระทรวงมหาดไทยมีผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด ให้เป็นดุลพินิจของผู้ว่าฯ ร่วมกับตำรวจได้หรือไม่ หรือจะให้เป็นการประกาศรมว.มหาดไทย หรือต้องใช้อำนาจของนายกฯ แต่ถ้าให้ออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) หรือเข้าครม. อาจจะพ้นช่วงไฮซีซั่นไปแล้ว จึงต้องเร่งเข้าในที่ประชุมครม.

เมื่อถามว่า มีความกังวลอะไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า มีทั้งเรื่องดีและไม่ดี มีทั้งคนเชียร์และคนไม่เชียร์ ซึ่งเราจะต้องรับฟังประชาชน แต่โซนท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เราสามารถพิจารณาได้เพราะจังหวัดเหล่านั้นจะมีสถานบริการประเภทหนึ่งที่มีใบอนุญาตอยู่แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img