วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSรมว.สธ.ปัดตอบคลังจ่อปรับลดภาษีน้ำเมา ระบุยังไม่มีการเสนอเข้ามา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รมว.สธ.ปัดตอบคลังจ่อปรับลดภาษีน้ำเมา ระบุยังไม่มีการเสนอเข้ามา

รมว.สธ.ปัดตอบปมคลังจ่อปรับลดภาษีน้ำเมา ระบุยังไม่มีการเสนอเข้ามาและยังไม่เกิดขึ้น ส่วนผลกระทบจากเปิดผับถึงตี 4 ยังไม่มีการรายงานเรื่องผลกระทบ

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.66 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการติดตามผลกระทบจากการเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ในพื้นที่นำร่อง ทั้ง กทม. ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และ สมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานอะไรเข้ามา ส่วนที่ถามว่าหากมีรายงานตัวเลขอุบัติเหตุหรืออะไรที่เพิ่มขึ้นนั้น ตรงนี้ต้องดูเรื่องของเวลาและสถานที่ เพราะช่วงเทศกาล ก็จะมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในตัวอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ปกติที่ไม่ใช่เทศกาลมีลักษณะสถิติเพิ่มขึ้น ก็ต้องเป็นข้อมูลนำเข้ามาประมวลว่า มาตรการที่เรารองรับและกำหนด เช่น การห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์สำหรับคนที่มีอาการมึนเมาตามกฎหมายปฏิบัติหรือไม่ มาตรการขอความร่วมมือเวลาดื่มแล้วจะออกจากร้านไม่ขับรถ หรือมีรถไปรับส่งปฏิบัติหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบดู ถ้ามาตรการเหล่านั้นปฏิบัติครบถ้วนแล้วยังมีสถิติที่เพิ่มขึ้นอยู่ก็ต้องมาพิจารณาว่าจะเสนอแนวทางอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีเครือข่ายภาคประชาชนมีการยื่นหนังสือเพื่อขอให้กระทรวงสาธารณสุขคัดค้านกระทรวงการคลัง กรณีที่จะมีปรับลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งกังวลจะทำให้ราคาถูกลงและเกิดการดื่มมากขึ้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอมาเลย และยังไม่เกิดขึ้น จึงยังไม่มีความเห็นที่เป็นทางการหรือความเห็นส่วนตัว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img