วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“กลุ่มนักศึกษา-สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย” บุกสภา ร้อง “วันนอร์-ชวน” ช่วยหน่อย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กลุ่มนักศึกษา-สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย” บุกสภา ร้อง “วันนอร์-ชวน” ช่วยหน่อย

มาตามนัด! “กลุ่มนักศึกษา- สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย” บุกสภา ร้อง “วันนอร์-ชวน” ทบทวน พ.ร.บ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2551 ชี้ที่ดินราชพัสดุซื้อขายไม่ได้

วันที่ 27 ก.พ. 2567 เวลา 15.30 น.ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย และคณะอาจารย์อุเทนถวาย จำนวนมากได้เดินทางจาก กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม(อว.) มายังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชวน หลีกภัย ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัย ทบทวนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551 ทางกลุ่มผู้จัดกิจกรรมเดินทางด้วยรถบัส รถสองแถว รวมถึงเดินเท้า โดยทางสภาได้จัดสถานที่บริเวณลานประชาชนฝั่ง ถ.ทหาร ให้ผู้จัดกิจกรรมได้ใช้จัดกิจกรรม ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางโพ จำนวน 170 นาย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาจำนวน 200 นาย ได้อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการรักษาความปลอดภัย มีการตั้งจุดตรวจอาวุธบริเวณทางเข้า

ต่อมาในเวลา 16.30 น. นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษาอุเทนถวาย และ นายสมชัย ไตรพิทยากุล นายกสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย เป็นตัวกลุ่ม เข้ายื่นหนังสือบริเวณศาลาแก้ว โดยมี นายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือ

ด้านนายทักษิต กล่าวว่า กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย สมาคมศิษย์เก่า และคณะอาจารย์อุเทนถวาย เรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัย ทบทวนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551 ในมาตรา 13 ที่บัญญัติว่า ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ดังต่อไปนี้ไม่ถือว่าเป็นที่ราชพัสดุ และให้เป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัย และ มาตรา 16 ที่บัญญัติ ว่า มหาวิทยาลัยมีอำนาจและหน้าที่กระทำการต่างๆเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ซื้อ ขาย จ้าง รับจ้าง สร้าง จัดหา โอน รับโอน เช่าให้เช่า ซึ่งพวกตนมองว่าก่อนหน้านี้พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้มีการระบุไว้แต่ได้มีการแก้ไขให้อำนาจจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาบริหารจัดการหาผลประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว ซึ่งขัดกับวัตถุประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ซึ่งให้ใช้ในการศึกษาเท่านั้น

นายเจษ กล่าวว่า จะตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องเรียบร้อย ก่อนจะกราบเรียนประธานสภาฯอย่างเร็วที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img