วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’ ช่วยเกษตรกร สั่งยกระดับพัฒนา “กว๊านพะเยา เวียงหนองหล่ม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’ ช่วยเกษตรกร สั่งยกระดับพัฒนา “กว๊านพะเยา เวียงหนองหล่ม”

“บิ๊กป้อม” เร่งช่วยเกษตรกร สั่งยกระดับการพัฒนา “กว๊านพะเยา  เวียงหนองหล่ม” เป็นโครงการสำคัญ  ติดตามฟื้นฟู “บึงบอระเพ็ด” เป็นแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค และแหล่งท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ได้เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 2/2564 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  ณ  ห้องประชุม 301  ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุม ได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงาน การพัฒนา อนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำสำคัญ ตามนโยบายของรัฐบาล ได้แก่ บึงสีไฟ จ.พิจิตร,หนองหาร จ.สกลนคร และบึงราชนก จ.พิษณุโลก ซึ่งมีเป้าหมายหลัก เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ สำหรับการอุปโภคบริโภค  การประมงพื้นบ้าน  เกษตรกรรม และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ตลอดจนเป็นพื้นที่สันทนาการ และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจระดับท้องถิ่น มีการจัดทำโครงการภายใต้นโยบาย กนช. ซึ่งมีความคืบหน้าและความต่อเนื่อง อย่างน่าพอใจ

หลังจากนั้นที่ประชุม ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้มีการทบทวนแผนพัฒนา อนุรักษ์  ฟื้นฟู บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เพื่อรองรับการปรับเขตพื้นที่ให้เหมาะสม กับมาตรการ “ให้ หวง ห้าม” เช่น ผลกระทบต่อการกำหนดแนวคลองดักตะกอน เป็นต้น นอกจากนั้น ยังได้เห็นชอบให้ยกระดับ การพัฒนา กว๊านพะเยา จ.พะเยา และเวียงหนองหล่ม จ.เชียงราย ให้เป็นโครงการสำคัญ และให้เร่งจัดทำ แผนปฏิบัติการภายใต้กรอบแผนพัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟู กว๊านพะเยา และเวียงหนองหล่ม  ตามลำดับ

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องเร่งรัดการดำเนินแผนงาน/โครงการ ที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว และนำไปสู่การปฏิบัติ ให้เป็นรูปธรรม  เน้นสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน/เกษตรกรในพื้นที่ อย่างทั่วถึง และเห็นประโยชน์ร่วมกัน  สำหรับการบริหารงบประมาณ จะต้องโปร่งใส ประหยัด และคุ้มค่า  ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวย้ำว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาน้ำอย่างจริงจัง เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน/เกษตรกร ทุกพื้นที่ ทั่วประเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img