วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight‘ศปก.ศบค.’ผวาติดเชื้อรุนแรง-เสียชีวิต สั่งเลื่อนฉีด‘ผู้สูงอายุ-7กลุ่มโรค’เร็วขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศปก.ศบค.’ผวาติดเชื้อรุนแรง-เสียชีวิต สั่งเลื่อนฉีด‘ผู้สูงอายุ-7กลุ่มโรค’เร็วขึ้น

ผวาติดเชื้อแล้วเสี่ยงมีอาการรุนแรง-เสียชีวิต “ศปก.ศบค.” สั่งให้เลื่อนฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ-ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค” ให้เร็วขึ้น แนะให้ติดตามประกาศรพ.ที่ลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม”

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ยอดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-23 มิ.ย.64 อยู่ที่ 8,400,320 โดส แบ่งเป็นการฉีดวัคซีนเข็มแรก 6,017,424 ราย ในจำนวนนี้เป็นวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก 3,424,457 ราย, แอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรก 2,592,967 ราย ส่วนผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว มีจำนวน 2ล382,896 ราย แบ่งเป็นวัคซีนซิโนแวค 2,328,669 ราย และแอสตร้าฯ 54,227 ราย

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า ในที่ประชุม ศปก.ศบค. มีการพิจารณาถึงกรณีที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และผู้ที่มีความเสี่ยงสูง คือผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค หากติดเชื้อฯจะเสี่ยงอาการรุนแรง และเสียชีวิต ดังนั้นที่ประชุมจึงมีข้อเสนอให้เลื่อนการฉีดวัคซีนให้กลุ่มดังกล่าวเร็วขึ้น จากเดิมที่อาจจะลงทะเบียน “หมอพร้อม” แล้วได้คิวฉีดเดือนก.ค.-ส.ค. หรือนานกว่านี้ ก็จะมีการเลื่อนให้ฉีดได้เร็วขึ้น ดังนั้นขอให้ติดตามการประกาศของโรงพยาบาลที่ท่านลงทะเบียน “หมอพร้อม” ไว้

“สิ่งที่ ศบค.เน้นย้ำในการเฝ้าระวังมาตรการ ซึ่งประชาชนจำนวนมากก็บอกทำเต็มที่แล้ว ทำไมยังย้ำอะไรกันอีก ต้องบอกว่าหลายคนสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น เว้นระยะห่าง ล้างมือ ต้องขอบคุณที่ทุกท่านทำเต็มที่และต่อเนื่องมาเป็นปี แต่ต้องยอมรับว่า สังคมบ้านเรา ยังมีประชาชนส่วนหนึ่ง รวมกลุ่มสังสรรค์ ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน มีตั้งวงพนัน ไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งยังมีรายงานจากกรมควบคุมโรคต่อเนื่อง ดังนั้น ต้องย้ำว่าเราไม่ได้กล่าวโทษผู้ติดเชื้อ เพราะทุกคนไม่ได้ตั้งใจ เป็นการติดเชื้อคาดไม่ถึง เป็นคนใกล้ชิดที่ไม่ได้ระมัดระวัง” พญ.อภิสมัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img