วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWSเสียงจากคนจนเมือง-ที่รอรัฐบาลได้ยิน เปิดศูนย์พักคอยรับผู้ติดเชื้อแยกมาอยู่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เสียงจากคนจนเมือง-ที่รอรัฐบาลได้ยิน เปิดศูนย์พักคอยรับผู้ติดเชื้อแยกมาอยู่

“ชมรมแพทย์ชนบท” ตีแสกหน้า “รัฐบาล” อีกครั้ง สะกิด “เสียงจากคนจนเมือง ที่รอรัฐบาลได้ยิน” ย้ำอุปสรรคคนจนเมืองในชุมชนแออัด อยู่กันอย่างไร ไม่ให้ติดเชื้อกับคนในครอบครัว ชี้คำตอบสำคัญคือ “เปิดศูนย์พักคอย-ศูนย์กักกันชุมชน” ใช้โรงเรียน-สถานที่ราชการ รับคนติดเชื้อมา แยกออกจากบ้าน ลดแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 เพจ​ “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ข้อความว่า…เสียงคนจนเมือง​ ที่รอรัฐบาลได้ยิน คนจนเมืองกับบ้านหลังเล็กๆ เขาจะทำ ​home isolation ได้อย่างไร

อุปสรรคอย่างยิ่งของคนจนเมืองในชุมชน​แออัด​ คือเขาอยู่กันอย่างหนาแน่นในชุมชน​และอยู่กันบ้านหลังเล็กๆ​ เมื่อมีคนติดเชื้อสัก 1 คน อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็จะติดเชื้อทั้งบ้าน​ ดังนั้นเราจึงพบ ทั้งเด็กเล็ก เด็กโต ผู้สูงอายุ ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แม้จะไม่ได้ออกไปไหน

ความยากของคนจนเมืองก็คือ จะกักตัวเองที่บ้านอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อคนในครอบครัว​ ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

ดังนั้นคำตอบหนึ่งที่สำคัญมากที่จะช่วยคนจนเมืองในชุมชนแออัด​ ก็คือการเปิดศูนย์พักคอยหรือศูนย์กักชุมชน​ โดยใช้สถานที่กลาง​ เช่น โรงเรียนหรืออาคารของทางราชการที่มีพื้นที่ว่าง​ รับตัวคนติดเชื้อโควิดมานอนรวมกัน​ แยกเขาออกจากบ้าน เพื่อจะได้ลดการแพร่ระบาดของโรคในครอบครัวเขาและในชุมชน

แต่วันนี้ศูนย์พักคอยหรือศูนย์กักชุมชนในกรุงเทพฯยังมีน้อยมาก​ น้อยและไม่ครอบคลุมทุกแขวงทุกเขต​ จึงไม่สามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นได้เลย

คนจนเมืองในชุมชนแออัด​ เขาฝากความหวังกับเรื่องนี้มา​ หวังให้รัฐบาล​ กทม.​และเอกชนร่วมด้วยช่วยกัน​ พวกเขาพร้อมที่จะเป็นอาสาสมัครในการร่วมดูแล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img