วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"บิ๊กตู่" นัดเคาะเลขาสมช.คนใหม่ พรุ่งนี้ จ่อโยก "พล.อ.สุพจน์" ข้ามห้วยนั่งเลขา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่” นัดเคาะเลขาสมช.คนใหม่ พรุ่งนี้ จ่อโยก “พล.อ.สุพจน์” ข้ามห้วยนั่งเลขา

บิ๊กตู่” นัดประชุมสมช. พรุ่งนี้ เคาะชื่อเลขาคนใหม่แทน”พล.อ.ณัฐพล”เกษียณ คาด”พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม” มาแรง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วันที่ 26 ส.ค. เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยมีวาระที่ต้องจับตา คือการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาฯสมช.คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยมีรายงานว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหารบก เป็น เลขาฯสมช. คนใหม่ หากที่ประชุมให้ความเห็นชอบก็จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สุพจน์ ยังคงเหลืออายุราชการอีก 2 ปี โดยจะเกษียณอายุราชการในปี 2566 ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภายใน สมช. ว่าเป็นอีกครั้งหนึ่งที่มีการโยกบุคคลจากภายนอกข้ามห้วยมาตัดโอกาสคนในสมช.ที่จะเติบโต เพราะนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา มีการโยกนายทหารจากกระทรวงกลาโหมมาดำรงตำแหน่งเลขาสมช.มาโดยตลอด

สำหรับปีนี้ พบว่า รองเลขาฯสมช.ที่อาวุโสสูงสุด คือ นางศิริวรรณ สุคนธมาน รองเลขาฯสมช. ที่เหลืออายุราชการอีกเพียง 1 ปี โดยที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้วิธีปลอบใจคนในสมช. ด้วยการแต่งตั้งให้รองเลขาธิการสมช.ที่อาวุโสสูงสุด ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าซี 11 เหมือนกับที่เคยแต่งตั้ง นางกนกทิพย์ รชตะนันทน์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคงประจําสํานักนายกฯ และนายดนัย มู่สา เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกฯ จึงต้องจับตาว่าจะมีการปรอบใจนางศิริวรรณ ด้วยการมอบตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิฯให้หรือไม่ เพื่อลดแรงกระเพื่อมภายในสมช.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img