วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“เทพไท”หนุนตั้ง“คณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ” ค้านตั้ง“กระทรวงท้องถิ่น”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”หนุนตั้ง“คณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ” ค้านตั้ง“กระทรวงท้องถิ่น”

“เทพไท” หนุนตั้งคณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ ไม่เห็นด้วยตั้งกระทรวงท้องถิ่น ชี้ต้องอยู่ภายใต้มท.-นักการเมือง

วันที่ 3 ธ.ค.64 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาอุปสรรค ในการจัดการบริการสาธารณะ กิจกรรมสาธารณะ และหาแนวทางในการแก้ไขเรื่องการถ่ายโอนภารกิจ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการศึกษาของคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการกระจายอํานาจ และพัฒนาการปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับชาติ มีการนำเสนอรูปแบบการจัดตั้งหน่วยงานกำกับการบริหารท้องถิ่นจำนวน 6 รูปแบบ คือ

รูปแบบที่ 1 รูปแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่ให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากยิ่งขึ้น
รูปแบบที่ 2 ตั้งเป็นองค์กรมหาชน
รูปแบบที่ 3 ตั้งเป็นคณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ
รูปแบบที่ 4 จัดตั้งเป็นกระทรวงท้องถิ่น
รูปแบบที่ 5 สภานิติบัญญัติท้องถิ่นแห่งชาติ
รูปแบบที่ 6 สภานิติบัญญัติรวม+คณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ

จากการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นพบว่า เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนรูปแบบที่ 3 คือคณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติและรูปแบบที่ 4 ตั้งกระทรวงท้องถิ่น

ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะนำผลการศึกษาของคณะอนุกรรมมาธิการฯ รายงานขอความเห็นชอบ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะนำเสนอให้รัฐบาล เพื่อนำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ส่วนตัวเห็นด้วยกับรูปแบบที่ 3 คือจัดตั้งเป็นคณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ ซึ่งเปรียบเสมือนคณะกรรมการอิสระ มีความคล่องตัวในการควบคุม กำกับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอิสระในการบริหารจัดการตนเอง เมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปัจจุบัน อยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงมหาดไทยแล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไปอยู่ภายใต้กำกับของกระทรวงท้องถิ่นที่จัดตั้งขึ้นใหม่อีก เพราะเป็นการรวมศูนย์อำนาจแห่งใหม่ ไปอยู่ที่กระทรวงท้องถิ่นขึ้น ซึ่งมีรัฐมนตรีที่เป็นนักการเมืองมาจากพรรคการเมือง คอยกำกับ บริหารสั่งการให้องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ปฎิบัติตามนโยบายของรัฐมนตรีและพรรคการเมืองที่สังกัด เป็นการแทรกแซงอำนาจของผู้บริหารท้องถิ่น ทำใหองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขาดอิสระ ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ต้องการให้มีการปกครองกันเองในท้องถิ่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img