วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightยก 5 เหตุผลจี้ยกเลิก“พรก.ฉุกเฉิน” “ไพศาล”ชี้ 2 ปีปท.พังทุกภาคส่วน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยก 5 เหตุผลจี้ยกเลิก“พรก.ฉุกเฉิน” “ไพศาล”ชี้ 2 ปีปท.พังทุกภาคส่วน

“ไพศาล” จี้ รบ.ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยก 5 เหตุผลประเทศเสียหาย 2 ปี กว่าพังทุกภาคส่วน

วันที่ 28 ม.ค.65 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายอิสระ ได้โพสเฟซบุ๊ค ระบุว่า ต้องรีบเลิกประกาศฉุกเฉิน

1.การประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่มีการเริ่มมีแพร่ระบาดของโคบ้า มาถึงบัดนี้ใกล้ 2 ปีเต็มแล้ว ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินถูกรวบอำนาจมาไว้ที่นายกฯ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นเวลายาวนานที่สุดของโลก

2.แม้ไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน กฎหมายปกติที่ใช้รับมือกับโรคระบาดก็มีอยู่อย่างเพียงพอแล้ว จึงถูกมองว่าการประกาศฯ มีวาาระซ่อนเร้นอย่างอื่นเช่นเพื่อปราบม้อบ ซึ่งมีกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมอยู่แล้วเช่นเดียวกัน จึงมีแต่ควาทเสื่อมเสียอย่างเดียว

3.ระยะ 2 ปีมานี้ ประเทศเสียหายใหญ่หลวงในทุกภาคส่วน จนบัดนี้ความจริงปรากฎชัดแล้วว่า โคบ้า ก็คือโรคประจำถิ่น ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบกำลังผลักดันให้เป็นเช่นนั้น ในขณะที่ความไม่พอใจของประชาชนยิ่งสูงขึ้น ถึงขั้นไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญกันแล้ว และจะมีการฟ้องร้องในเรื่องนี้ทั้งทางแพ่ง และทางอาญาตามมาอีก

4.จึงควรเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยเร็วที่สุด คืนอำนาจให้แก่รัฐมนตรีทุกกระทรวงโดยเร็วที่สุด คืนความปกติให้ประเทศชาติโดยเร็วที่สุด

5.ความเสียหายแก่ทุกภาคส่วน 2 ปีมานี้ ไม่มีใครสามารถรับผิดชอบไหวอย่างแน่นอน การสะสางความรับผิดชอบในเรื่องนี้จะต้องตามมายิ่งกว่าคดีจำนำข้าวหลายเท่านัก

การดำรงประกาศฉุกเฉินไว้ เป็นประโยชน์แก่ใครบ้าง ก็ตอบว่าไม่มีเลย จึงควรพอได้แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img