วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS"หมอสุกิจ"เผยยอดขรก.ติดเชื้อรวม128 ราย ชี้การทำงานต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอสุกิจ”เผยยอดขรก.ติดเชื้อรวม128 ราย ชี้การทำงานต้องอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ สรุปยอดผู้ติดเชื้อฝั่ง ส.ส. ตั้งแต่ 1 เม.ย.63 ถึงปัจจุบัน 128 ราย ชี้การทำงานต้องอยู่ร่วมกับโควิด – 19 ให้ได้ ยัน สภาปรับเปลี่ยนมาตรการอยู่ตลอด

วันที่ 1 ก.พ. 65 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อความถูกต้อง และไม่ให้เกิดความสับสน ว่าในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สรุปตัวเลขผู้ติดเชื้อในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร พบผู้ติดเชื้อ 30 ราย ซึ่งใน 30 รายนี้ เป็นส.ส. 12 ราย ข้าราชการ พนักงานราชการ 12 ราย แม่บ้าน 2 ราย ลูกจ้าง 4 ราย

ส่วนเดือนก.พ.นั้น วันนี้ (1 ก.พ.) พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นข้าราชการ หากรวมการติดเชื้อของฝั่งสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 64 – 31 ม.ค.65 มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 128 ราย ยังพักรักษาตัวอยู่ 19 ราย รักษาหายแล้ว 108 ราย เสียชีวิต 1 ราย ในจำนวนนี้เป็นส.ส. 22 ราย ข้าราชราชการ พนักงานราชการ 71 ราย แม่บ้าน 20 ราย ลูกจ้าง 15 ราย ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันเป็นนโยบายมาตลอดว่าการระบาดของโรคโควิด – 19 การทำงานของสภาต้องอยู่ร่วมกับโควิด – 19 ให้ได้

ดังนั้น ตลอดเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มระบาดช่วงต้นเดือน ม.ค.63 จะเห็นว่าสภาพยายามตามสถานการณ์ของโรค และพยายามปรับเปลี่ยนมาตรการมาตลอด โดยปรึกษาผู้รู้ เช่น กรมควบคุมโรค หากช่วงไหนให้เรางดการประชุมเราก็งด แต่ด้วยมาตรการต่างๆที่เราดำเนินการมา ยืนยันว่าในห้องประชุมไม่มีการติดเชื้อ ส่วนมากเป็นการติดเชื้อจากกิจกรรมภายนอก เช่น กลุ่ม ส.ส.ที่ติดเชื้อก็ยอมรับว่าติดต่อกัน เพราะรับประทานอาหารร่วมกัน ดังนั้น การประชุมสภาจะดำเนินต่อไป

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า ส่วนไทม์ไลน์การประชุมของเดือน ก.พ.นั้น วันที่ 8 ก.พ. จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศที่ค้างการพิจารณา วันที่ 9 – 11 ก.พ. เป็นการประชุมสภาตามวาระที่กำหนด สัปดาห์ต่อจากนั้นจะมีวันหยุดมาฆบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 16 ก.พ. จากนั้น วันที่ 17 – 18 ก.พ. จะเป็นการประชุมสภา ส่วนช่วงปลายเดือน คือ วันที่ 23 – 25 ก.พ. กำหนดให้เป็นวันประชุมแน่นอน แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาหรือประชุมสภาปกติ ต้องดูสถานการณ์ก่อนโดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งต้องรอร่างของรัฐบาลด้วย จึงยังตอบไม่ได้ เช่นเดียวกับการจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ก็ยังตอบไม่ได้ แต่ยืนยันว่า สภาจะดำเนินการประชุมให้ปลอดภยที่สุด ซึ่งต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามถึง การเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ได้กำหนดวันประชุมหรือยัง นพ.สุกิจ กล่าวว่า ประธานสภาฯ ได้มอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ดูแลเรื่องนี้ ซึ่งนายสุชาติจะนัดประชุมวิปร่วมของสภา ประกอบด้วยฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ 2 ก.พ.นี้ เวลา 14.00 น. เพื่อกำหนดวันที่แน่นอน ทั้งนี้ จะเชิญฝั่งของคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาร่วมประชุมเพื่อประสานงานกันด้วย จึงน่าจะชัดเจนในวันพรุ่งนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img