วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWSบุกร้อง"ก.ก.-พท."จี้ครม.ถอนวาระต่ออายุสายสีเขียว แนะรอผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ตัดสิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บุกร้อง”ก.ก.-พท.”จี้ครม.ถอนวาระต่ออายุสายสีเขียว แนะรอผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ตัดสิน

“เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค” ร้อง “ก้าวไกล-เพื่อไทย” จี้ครม.ถอนวาระต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว รอ ให้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ตัดสินใจ

วันที่ 21 ก.พ. 65 ที่รัฐสภา ตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค ได้ยื่นหนังสือต่อนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคก้าวไกล เพื่อคัดค้านและขอให้ครม.ถอนวาระการพิจารณาการต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปก่อน เพื่อให้ผู้ว่าฯ กทม. ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณา เนื่องจากค่าโดยสารราคา 65 บาท ไม่สามารถรับไหว และจากการคำนวณพบว่าค่าโดยสาร 25 บาท สามารถเป็นไปได้

นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการขยายสัญญาสัมปทานดังกล่าว จึงขอเป็นส่วนหนึ่งร่วมกับภาคประชาชน เรียกร้องให้ครม. ถอนวาระนี้ ออกจากการพิจารณา และควรเร่งรัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.โดยเร็ว เพราะเรื่องนี้ควรพิจารณาจากผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ และครม.ใหม่ เพราะรัฐบาลชุดนี้ใกล้หมดวาระแล้ว และไม่อยากให้รัฐบาลแอบทำสัญญาสัมปทานแบบนี้ซ้ำสองอีก เราจะพยายามกดดันเรียกร้องรัฐบาลทุกวิถีทาง เพราะถือว่าการทำสัญญาดังกล่าวจะเป็นการมัดมือชกประชาชนจ่ายค่าโดยสารแพงถึง 65 บาท ไปอีก 30 ปี และสูญเสียโอกาสครั้งใหญ่ที่จะทบทวนสัญญาสัมปทาน และการพิจารณาดังกล่าวจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ จึงไม่อยากเห็นการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ มีการพิจารณาวาระดังกล่าว” นายชัยธวัช กล่าว

ด้านนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของกมธ.คมนาคม ไม่เห็นด้วยกับการขยายสัญญาสัมปทานที่ไม่ชอบธรรม ที่ผ่านมามีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง รวมถึงการจัดสัมมนา โดยเชิญฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยทุกพรรคการเมือง แต่ไม่มีใครคนใดกล้ายืดอกพูดกับประชาชนว่าเห็นด้วย และสนับสนุนการขยายสัญญาสัมปทานนี้ ชัดเจนแล้วว่าเป็นเรื่องที่น่าเกลียดที่สุดในนาทีนี้ ประชาชนต้องเห็นความสำคัญและช่วยกันเรียกร้องหยุดสายสีเขียว

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวว่า ไม่มีตัวแทนภาครัฐคนใด กล้าพูดอย่างเต็มปากเต็มคำว่าสนับสนุน และเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าเป็นความพยายามรวบรัดและหักคอ โดยไม่เคารพคนกทม. หากปล่อยให้ต่อสัญญาออกไป ก็จะยาวนานถึงปี พ.ศ.2602 เท่ากับยาวนานหนึ่งชั่วอายุคนที่เราจะต้องอยู่กับสัญญารถไฟฟ้านี้ นี่คือความพยายามที่จะทำก่อนให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตนยืนยันว่ารัฐบาลไม่ควรต่ออายุสัมปทาน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และไม่ควรเอาเหตุนี้ดึงเวลาจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ออกไปแบบไม่มีกำหนด เพราะคนกทม. ต้องการผู้ว่าฯ ที่ออกมาปกป้องผลประโยชน์ให้คนกทม. เขาต้องการผู้ว่าฯ ที่ให้เขาจ่ายค่ารถไหว มีการสัญจรไปมาภายใต้ค่าโดยสารที่เป็นธรรม เพื่อให้เกิดโอกาสทางด้านเศรษฐกิจจากการสัญจรในกทม. แต่การต่อสัญญาครั้งนี้ผู้ที่ได้ประโยชน์คือบริษัทเดินรถไฟฟ้าอย่างเดียว

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญที่สุดคือรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีผู้โดยสารใช้เยอะที่สุด และเป็นบันไดขั้นแรกของใยแมงมุมในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า และยังเห็นได้ว่าผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันไม่ยอมออกมาเปิดเผยรายละเอียดการต่อสัญญาสัมปทานดังกล่าว เป็นการมุบมิบ ดังนั้นตนและพรรคก้าวไกลจะทำทุกวิถีทาง ปกป้องผลประโยชน์ของคนกทม.ให้ดีที่สุด และทุกสาย ทุกเส้น ทุกสี ผู้ว่าฯ กทม.จะต้องเข้าไปมีส่วนเจรจา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับค่าโดยสารทั้งหมด เพื่อไม่ให้ผีถึงป่าช้า จนคนกทม.ต้องยอมรับสภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นในช่วงเวลา 13.00 น. กลุ่มเครือข่ายฯ ดังกล่าวยังได้ยื่นหนังสือในเรื่องเดียวกันนี้กับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img