วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight“ยาฟาวิพิราเวียร์”ขาดแคลนหนักมาก! “แพทย์ชนบท”เผยหลายรพ.แทบไม่มี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ยาฟาวิพิราเวียร์”ขาดแคลนหนักมาก! “แพทย์ชนบท”เผยหลายรพ.แทบไม่มี

แพทย์ชนบท เผยยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดหนักมาก หลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่าย หรือต้องจำกัดการจ่าย ลั่นเสียงก่นด่าดังขึ้นเรื่อยๆ “อนุทิน”ได้ยินบ้างหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.65 ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความเปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดสถานการณ์ยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดหนักมาก โดย ระบุว่า ในท่ามกลางการระบาดของโอไมครอนอย่างหนัก แต่ฟาวิพิราเวียอาวุธสำคัญกลับขาดแคลนหนักมาก หนักอย่างชนิดที่ว่า หลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่าย หรือต้องจำกัดการจ่าย หลายโรงพยาบาลไม่ใช่ให้ในคนอายุมากกว่า 60 ปีตามที่กระทรวงสั่งการแล้ว แต่ให้ในคนอายุมากกว่า 80 ปี เพราะยามีไม่เพียงพอ

ในช่วงท้ายการระบาดของเชื้อเดลต้าราวกันยายนเป็นต้นมา ฟาวิพิราเวียก็เริ่มหาง่ายเพราะองค์การเภสัชกรรมผลิตได้เอง เดือนตุลาคมเดลต้าเริ่มลดจำนวน ฟาวิมีเหลือเฟือ กระทรวงสาธารณสุขจึงประกาศให้จ่ายฟาวิพิราเวียให้แทบทุกคนที่ติดเชื้อ มีการตามตัวชี้วัดอย่างแข็งขัน กระตุ้นการจ่ายฟาวิแม้เกินจำเป็น จนกลายเป็นที่รับรู้ของสังคมอย่างไม่ถูกต้องนักว่า ผลบวก = ฟาวิ

สิ่งที่กระทบกับทางโรงพยาบาล รพ.สต. CI และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับเผชิญความเหนื่อยยากจากฟาวิมี 2 เด้งคือ

1. ไม่มีฟาวิจะจ่ายให้ผู้ป่วยที่ควรได้รับฟาวิ เช่นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หรือ ผู้ป่วยสีเหลืองเป็นต้น ทุกทั้งหมอและคนไข้ป่วย

2. ต้องเหนื่อยยากกับการทำความเข้าใจกับผู้ป่วยโควิดที่เดินทางมาเพื่อรับยาฟาวิ แล้วไม่มียาให้ รายที่อายุน้อยแข็งแรงก็พอจะคุยได้ แต่รายที่อายุค่อนข้างมาก มีอาการไอมากเจ็บคอมากนี่สิ เขามาแล้วก็ไม่ได้ยาไปดังที่คาดหวัง ทำให้เป็นภาระในการอธิบายจนเกินกว่าเจ้าหน้าที่จะรับไหว

ฟาวิพิราเวียขาดแคลนนั้น เป็นปัญหาที่โรงพยาบาลแก้เองไม่ได้ เพราะยาถูกผูกขาดโดยรัฐ อีกทั้งการทำความเข้าใจของกระทรวงสาธารณสุขต่อประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์ก็ไม่มี ไม่กล้าบอกความจริงกับประชาชน การบอกให้ประชาชนเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนที่ต้องทานฟาวิพิราเวียก็ไม่ชัดเจน  เสียงบ่นก่นด่าเรื่องฟาวิขาดแคลนกำลังดังขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้ท่านอนุทินได้ยินหรือเปล่า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img