วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“ดีอีเอส”เผยหากตรวจเว็บมังกรฟ้าทำผิดกฎหมาย พร้อมปิดทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดีอีเอส”เผยหากตรวจเว็บมังกรฟ้าทำผิดกฎหมาย พร้อมปิดทันที

“ชัยวุฒิ” เผยเบื้องต้น “มังกรฟ้า” ยังไม่ได้กระทำผิดกฎหาย แต่หลังจากนี้หากตรวจสอบกระทำความผิดจริง ทางตร.สามารถส่งเรื่องให้กระทรวงดีอีเอสจะสั่งปิดเว็บไซต์ได้ทันที

เมื่อวันที่  26 มี.ค.65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บุกตรวจค้น บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด  ว่า การขายสลากกินแบ่งผ่านระบบออนไลน์  เท่าที่ตรวจสอบไม่ได้มีความผิด แต่ผู้ขายต้องมีสลากจริงอยู่ในมือ ตามโควตาของตัวเอง ถ้ามี 10 ใบ ก็ต้องขายเพียง10ใบ ไปขายเกินจากโควตาที่ตัวเองมีไม่ได้ หากมีการประกาศขายเกินจำนวนที่ตัวเองมีอยู่จริง ก็ถือมีความผิด ตาม พ.ร.บคอมพิวเตอร์ คือ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท 

“ขณะนี้ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีนี้กับบริษัทดังกล่าวด้วยโดยต้องดูว่าเลขที่นำมาโฆษณาขายมีจริงหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีอยู่จริง จะเข้าข่ายร่วมกันหลอกลวงประชาชน คือไม่มีสลากจริงแต่กลับมาประกาศขายให้ประชาชน  นอกจากนี้ยังมีความผิด ฐานขายสลากกินแบ่งเกินราคาด้วย ตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือการขายสลากโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.การพนัน” 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าทีการกระทำความผิดจริง ตำรวจสามารถส่งเรื่องส่งเรื่องมาให้กระทรวงดีอีเอสจะสั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันที โดย กระทรวงฯจะดำเนินการขออำนาจศาลในการสั่งปิดตามกระบวนการต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ดีอีเอส ได้ดำเนินการสั่งผิด เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และโซเชียลมีเดีย ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img