วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight29 มี.ค.สธ.เคาะมาตรการสงกรานต์ คาดผ่อนคลายมากขึ้นแต่ยังงดสาดน้ำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

29 มี.ค.สธ.เคาะมาตรการสงกรานต์ คาดผ่อนคลายมากขึ้นแต่ยังงดสาดน้ำ

สธ.เผยพื้นที่ กทม. “โควิด” ยังระบาดต่อเนื่อง เสียชีวิต 8-12 รายต่อวัน ส่วนใหญ่สูงอายุ มีโรค ไม่ได้ฉีดวัคซีน  พรุ่งนี้เคาะมาตรการสงกรานต์

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.65  นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผอ.สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค แถลงว่า  การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในพื้นที่ กทม.ขณะนี้พบว่า การฉีดเข็มแรกและเข็มสอง ครอบคลุมเกิน 100% คือ เข็มแรก 116.15% และเข็มสอง 105.7% แต่เข็มกระตุ้นหรือเข็มสาม ยังอยู่ที่ 61.98% โดยเฉพาะกลุ่มติดบ้านติดเตียงและกลุ่มเสี่ยง 608 จึงอยากเน้นย้ำกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวและสูงอายุควรรับวัคซีนเข็มกระตุ้นหากรับวัคซีนครบตามเวลา

นพ.สุทัศน์  กล่าวต่อว่า สถานการณ์การติดเชื้อของ กทม.ในสัปดาห์ที่ผ่านมายังพบการระบาดอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยเสี่ยงยังเป็นลักษณะเดิม จะเกิดการระบาดมากในการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน การเดินทางหรือปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง แหล่งชุมชน ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยเฉพาะการรับประทานอาหารร่วมกันหรือสังสรรค์ แต่ผู้เสียชีวิตจำนวนมากขึ้น แต่ไม่เหมือนระลอกก่อนๆ ซึ่งขณะนี้ต่อวันอยู่ที่ 8-12 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว สำคัญคือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น หากมีความเสี่ยงให้รับบริการฉีดวัคซีน เน้นย้ำมาตรการป้องกันตนเอง เพื่อให้ปลอดภัยจากการติดโรค

ส่วนมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ กทม. นั้น นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า การประชุม ศปก.ศบค. ซึ่งมีการวางแนวทางภาพใหญ่ออกมา โดยพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. เพื่อนำแนวทางนั้นมาปรับใช้ออกมาเป็นมาตรการ เบื้องต้นการจัดกิจกรรมสงกรานต์สามารถทำได้ แต่การสาดน้ำ ประแป้งจะงดอยู่

นพ.สุทัศน์ กล่าวต่อว่า  มาตรการยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่แนวโน้มก็จะผ่อนคลายมากขึ้น แต่ยังห้ามเล่นน้ำอยู่ ขณะที่การดื่มแอลกอฮอล์ยังไม่ได้หารือกัน แต่แนวโน้มน่าจะผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งนี้ การอยู่รวมกลุ่ม ดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นความเสี่ยง ขณะนี้มีหลายความคิดเห็น ทั้งที่อยากให้ดื่ม ไม่อยากให้ดื่ม แต่คาดว่า สุดท้ายออกมาจะให้บริโภคได้ในสถานบริการที่ได้รับรองจาก SHA+ รวมถึงมีการกำหนดเวลา แต่การรวมกลุ่มตั้งวง อาจจะไม่แนะนำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img