วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“อดีตขุนคลัง”ยก 7 ประเด็นเตือนปชช. ระวัง​อย่าให้ไทย​ล้มละลายแบบศรีลังกา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อดีตขุนคลัง”ยก 7 ประเด็นเตือนปชช. ระวัง​อย่าให้ไทย​ล้มละลายแบบศรีลังกา

“อดีตรมว.คลัง” ออกโรงเตือน ประชาชนไทยต้องระวัง​ อย่าให้ประเทศไทย​ ล้มละลายแบบศรีลังกา ยก 7 ประเด็นต้องจัดการ ชี้รัฐบาลต้องรับใช้ประชาชน ไม่ใช่เป็นเจ้านายประชาชน

วันที่​ 9 เม.ย.65​ นายสุชาติ​​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีตรมว.คลัง​ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนไทยต้องช่วยกันระมัดระวัง​ อย่าปล่อยให้ประเทศไทย​ ล้มละลายแบบประเทศศรีลังกา

  1. 1.ประเทศศรีลังกามีประชากร​ 22​ ล้านคน​ ปัจจุบัน​มีอัตราเงินเฟ้อสูงมากถึง 19% ขาดเงินตราต่างประเทศในการซื้อน้ำมัน ทำให้ต้องยุติการผลิตไฟฟ้าวันละ 13 ชั่วโมง นับเป็นตัวอย่างของผู้นำประเทศ​ ที่ล้มเหลว คอรัปชั่น ไม่มีเครดิต ไม่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้ประชาชนอดอยากยากแค้น ลุกขึ้นมาประท้วงทั่วประเทศ จนทำให้คณะรัฐมนตรีเกือบทั้งหมดลาออก แต่ผู้นำซึ่งเป็นประธานาธิบดีก็ยังอยากจะอยู่ต่อไป ดูแล้วคล้ายคลึงกับกรณีประเทศไทย
  2. 2.ประธานาธิบดีราชปักษา เป็นคนขี้โมโห ไม่ฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ เป็นลักษณะของรัฐบาลสั่งการ ประเทศศรีลังกา​ มีปัญหาคือ ขาดแคลนอาหาร, ไฟฟ้าไม่พอไฟดับวันละ 13 ชั่วโมง, ขาดยารักษาโรค, ขาดน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะต่างๆ, ต้องเข้าแถวซื้อแก๊สหุงต้ม, เข้าแถวซื้อนมผง, เด็กนักเรียน​ ขาดกระดาษทำข้อสอบ, เมื่อเดือนมีนาคม​ 2565​ ราคาอาหารเพิ่มขึ้นถึง​ 30%, และเมื่อ​เดือน​ เมษายน​นี้ รัฐบาลศรีลังกาออกคำสั่ง ในข้ามคืนห้ามใช้ปุ๋ยเคมี ซึ่งทำให้ชาวนาตกใจมาก เกิดการสูญเสียผลผลิตจำนวนมาก ประเทศศรีลังกา​ เป็นหนี้ต่างประเทศถึง 81,000 ล้านดอลลาร์ แต่มีเงินสำรองระหว่างประเทศ เพียง 2,000 ล้านดอลลาร์ ไม่เพียงพอสำหรับชำระหนี้​ที่ถึงกำหนดแล้ว​ 3,900 ล้านดอลลาร์​
  3. 3.การลุกขึ้นประท้วงของประชาชนคราวนี้ ไม่ได้มาจากฝ่ายค้าน, NGO, หรือสหภาพแรงงาน แต่มาจากประชาชนที่ไม่พอใจรัฐบาล ที่สร้างปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ และมีการคอรัปชั่น
  4. 4.ศรีลังกากู้เงินจากต่างประเทศและจากจีนมามากมาย เพื่อทำท่าเรือ สนามบินใหม่ ที่แทบไม่มีการใช้งาน ไม่มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ดูคล้ายๆ กับโครงการอีอีซี ของไทย จึงทำให้ประเทศเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว ประชาชนไม่มีงานทำ อดอยากยากแค้น ประท้วงทั่วประเทศ แต่ประธานาธิบดีก็ยังคงประกาศอยู่ต่อไป อาจเป็นเพราะทำผิดกฎหมายไว้มาก อาจมีคอรัปชั่นมาก ถ้าออกมาแล้ว ก็จะต้องถูกตรวจสอบ อาจถูกจับกุม ต้องหนีไปต่างประเทศ จึงดื้อดันทุรังอยู่ต่อไปเรื่อยๆ
  5. 5.กรณีประเทศไทย รัฐบาลจากการรัฐประหาร อยู่มาแล้วเกือบ 8 ปี ทำให้ประเทศไทยซึ่งเคยอยู่อันดับต้นๆ ของอาเซียน กลายเป็นอันดับท้ายๆ รัฐไม่มีความน่าเชื่อถือ เศรษฐกิจเติบโตเฉลี่ย 1% กว่าๆ นักลงทุนหนีหาย รัฐกู้เงินมาลงทุนในโครงการที่ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจต่ำ รัฐกู้เงินมาแจก มาติดสินบนประชาชน คนละเล็กละน้อย โดยประเทศไม่เจริญเติบโต ทำให้ประชาชนไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้
  6. 6.ในระหว่างที่ประชาชนอดอยากยากแค้น กลุ่มผู้ปกครองจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในโรงแรมหรูกินของดีๆ แพงๆ ระบบการเมืองเป็นแบบศักดินาดึกดำบรรพ์ ผู้คนทั้งโลกก็เห็นอยู่ แต่จะดันทุรังอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ เอาภาษีประชาชนมาใช้แบบไม่มีสาระ ใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์ตนเอง ใช้ติดตามตรวจสอบประชาชน หลายครั้งใช้ทำร้ายประชาชน ที่ประเทศประชาธิปไตย เขาไม่ทำกัน หากปล่อยไปอย่างนี้ ในที่สุดประเทศไทยก็จะเป็นคล้ายๆ กับศรีลังกา เวเนซูเอล่า ซิมบับเว เป็นประเทศที่ไม่มีอนาคต ประชาชนจะยากจน นักเรียนนักศึกษาจบมาจะไม่มีงานทำ ไม่มีความใฝ่ฝัน
  7. 7.ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแลชาติบ้านเมืองครับ “รัฐบาลต้องรับใช้ประชาชน ไม่ใช่เป็นเจ้านายประชาชน”
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img