วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight‘ศบค.’ยกเลิกTest&Go แต่ตรวจ ATK เปิดรับท่องเที่ยวเต็มรูปแบบเริ่ม1พ.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศบค.’ยกเลิกTest&Go แต่ตรวจ ATK เปิดรับท่องเที่ยวเต็มรูปแบบเริ่ม1พ.ค.

นายกฯ เผยศบค.ชุดใหญ่ เคาะยกเลิก Test & Go เข้าไทย เหลือเพียงตรวจ ATK รองรับเปิดท่องเที่ยวเต็มรูปแบบดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ยังไม่คุยปลดโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ขอให้เข้าใจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.65 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุม ศบค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงว่า ที่ประชุมได้มีการติดตามประเมินผล สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา และอยู่ในขั้นตอนการประเมินสถานการณ์หลังเทศกาลสงกรานต์ ที่มีการติดตาม 1-2 สัปดาห์ ที่วันนี้ทุกคนคาดหวังการผ่อนคลายมาตรการในการเข้าประเทศ แบบ Test & Go และมีการปรับมาตรการต่างๆแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติให้มีการยกเลิกระบบการเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go และให้ปรับเป็นการตรวจหาเชื้อแบบ ATK เพื่อความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ที่จะเปิดการท่องเที่ยวของไทย โดยช่วงที่ผ่านมาก็เริ่มดีขึ้นแล้ว หลายประเทศก็ได้มีการปรับมาตรการ ที่ได้มีการผ่อนคลายมากพอสมควร ซึ่งในวันนี้ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศ ที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวมากพอสมควร ในช่วงเวลานี้เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ อย่างไรก็ตามมาตรการที่ได้มีการปลดล็อคไป ซึ่งมีทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ มาตรการในการตรวจหาเชื้อ มาตรการในการดูแลและมาตรการในการรองรับผู้โดยสาร ซึ่งมีหลายประเด็นด้วยกัน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเด็นที่สำคัญคือ การเปิดสถานศึกษาในเดือนพ.ค.นี้ โดยต้องมีการเตรียมมาตรการเปิดเรียนแบบออนไซต์ ซึ่งทุกอย่างมีข้อกำหนดทั้งสิ้น และสิ่งสำคัญคือต้องขอความร่วมมือ และความเข้าใจและเน้นย้ำให้ฉีดวัคซีน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบโดสและการฉีดวัคซีนในเด็กที่ต้องมีการเร่งรัดจัดหาเพิ่มเติมและเร่งดำเนินการฉีด ซึ่งตอนนี้เด็กที่ฉีดวัคซีนได้คือต้องมีอายุเกิน 5 ปี ที่ยังไม่มีการใช้วัคซีนกับเด็กต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองต้องระมัดระวัง ส่วนใหญ่ติดจากผู้ปกครองทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการระมัดระวังตนเอง และครอบครัวให้มากที่สุด จำเป็นต้องขอความร่วมมือ เพราะเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ และรัฐบาลเองก็พยายามทำอย่างเต็มที่

นายกฯ กล่าวต่อว่า  ตนได้รับฟังข้อมูลจากต่างประเทศ ก็ชื่นชมมาตรการของไทย แม้จะมีการติดเชื้อแต่ต้องดูมาตรการรองรับของไทย การรักษาหาย ความพร้อมของระบบรักษาพยาบาล ผมต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานทุกส่วนราชการรวมทั้งประชาชน อสม ที่ช่วยทำให้ประเทศไทย มีความปลอดภัยได้ถึงขณะนี้ ซึ่งดีกว่าหลายประเทศ และขอความร่วมมือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสาธารณสุขกับไทย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่การท่องเที่ยวจะต้องดูเรื่องการพัฒนา ว่าจะทำอย่างไรให้เพิ่มการท่องเที่ยวในลักษณะ Two Country One Destination ได้หรือไม่ ประเทศเขามีตรงไหนประเทศเรามีตรงไหน บินตรงมาไทยได้ตรงไหนบ้าง และจะต้องไปในพื้นที่ที่ปลอดภัย ซึ่งในวันนี้ก็มีการกำหนดพื้นที่สีส้ม เขียวเหลืองฟ้า และไม่มีจังหวัดพื้นที่สีแดงแล้ว ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณหน่วยงานด้านสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มาหารือร่วมกันและยกปัญหาที่เกิดขึ้นมาในที่ประชุมได้ตัดสินใจร่วมกัน โดยความเห็นชอบของฝ่ายสาธารณสุข และทีมแพทย์เองก็ยอมรับ ซึ่งมีหลายอย่างที่จะชี้แจง

อย่างไรก็ตามที่ประชุมในวันนี้ไม่ได้มีการหารือเรื่องผลักดันให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่พูดถึงว่ามีมาตรการปลดล็อคการเดินทางเข้าประเทศอย่างไร ซึ่งมีทั้งมาอยู่ในระยะเวลาที่นาน จะต้องมีอะไรบ้าง หรือมาแค่วันสองวันจะทำอย่างไร การที่จะไปเป็นโรคประจำถิ่น เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที วันนี้ก็ฟังความคิดเห็นจากต่างประเทศเช่นกัน

เมื่อถามย้ำว่า ในวันที่ 1 พ.ค. จะเริ่มเปิดประเทศเต็มรูปแบบเลยหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใช่ วันที่ 1 พ.ค.นี้ ซึ่งปรับมาจากเดิมเดือนมิ.ย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img