วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“ศบค.”ปรับโซนพื้นที่คุมโควิด ดื่มสุราในร้านได้ถึงเที่ยงคืนเริ่ม 1 พ.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศบค.”ปรับโซนพื้นที่คุมโควิด ดื่มสุราในร้านได้ถึงเที่ยงคืนเริ่ม 1 พ.ค.

ศบค.ไฟเขียวปรับพื้นที่ยกเลิกจังหวัดควบคุมโควิด  ปรับโซนเหลืองเพิ่ม 65 จว.-สีฟ้า  12 จว. ให้ดื่มสุราเฉพาะรูปแบบร้านอาหารได้ถึงเที่ยงคืน เริ่ม 1 พ.ค.นี้ แต่ยังปิดสถานบันเทิง-ผับ-บาร์ 

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ดังนี้  1.พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จากเดิม 47 จังหวัดเป็น 65 จังหวัด   2.พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) เดิม 10 จังหวัดเป็น 12 จังหวัด  3.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (แดงเข้ม) เป็นไม่มี   4.พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ไม่มี 5.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) เป็นไม่มี 6.พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) เป็นไม่มี ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 เป็นต้นไป

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมศบค.ยังเห็นชอบปรับมาตรการสำหรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง)โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านไม่เกินเวลา 24.00 น.จากเดิมเวลา 23.00 น.  โดยทุกพื้นที่ยังคงปิดสถานบริการสถานบันเทิง และสถานบริการอื่น ในลักษณะคล้ายกัน แต่ยังคงการจำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน  SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID Free Setting และคงมาตรการสำหรับสถานบริการสถานประกอบการคล้าย สถานบริการ สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ให้ผู้ประกอบการเปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ตามมาตรการที่กำหนดโดยจะต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ ได้เมื่อมีความพร้อมโดยไม่จำกัดระยะเวลา รวมถึงมาตรการ Work From Home ให้เป็นไปตามความเหมาะสมและการพิจารณาของหน่วยงาน 

นอกจากนั้นที่ประชุมศบค.ยังเห็นชอบแนวทางการจัดการผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยโควิดและผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จากเดิมกักตัว 7 วันและออกไปทำงานได้สังเกตอาการตัวเองและออกห่างจากคนอื่น 3 วัน  ปรับเป็นลดวันกักตัวเหลือ 5 วันและสังเกตอาการอีก 5 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วย ATK.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img