วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯห่วงผู้ป่วยใหม่ให้เข้ารักษา เตือนอย่าเชื่อโทรแอบอ้างขอข้อมูล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯห่วงผู้ป่วยใหม่ให้เข้ารักษา เตือนอย่าเชื่อโทรแอบอ้างขอข้อมูล

นายกฯห่วงผู้ป่วยโควิดใหม่ ขอให้เข้าสู่ระบบรักษา พร้อมเตือนอย่าหลงเชื่อ “มิจฉาชีพ” แอบอ้างมาจากหน่วยงานสาธารณสุข โทรขอข้อมูลส่วนบุคคล หลอกโอนเงิน

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังขอให้ผู้ป่วยใหม่ทุกคน เข้าสู่ระบบการรักษาตามระดับอาการ พร้อมเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ขณะนี้มีการแอบอ้างมาจากหน่วยงานสาธารณสุข โทรหาผู้ป่วยเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคล หรือให้โอนเงิน หากพบกรณีเช่นนี้ อย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคล เพราะอาจถูกมิจฉาชีพนำไปสวมรอยทำธุรกรรม สูญเสียทรัพย์สินหรืออาจถูกนำไปก่ออาชญากรรมอื่น ๆ ได้ ซึ่งจะทำให้เดือดร้อนหรือยุ่งยากภายหลัง จึงฝากให้ทุกคนระมัดระวัง ทั้งด้านสุขภาพและการดำเนินชีวิต ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนให้ประวัติหรือข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่นๆ รวมทั้งเตือนผู้ที่คิดหาประโยชน์ อย่าซ้ำเติมผู้ป่วย และการหลอกหลวงใช้ข้อมูลบุคคลอื่นเป็นความผิดทางกฎหมายและมีโทษทางอาญาด้วย

นายธนกร กล่าวอีกว่า ได้รับการชี้แจงจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือจากสายด่วนสปสช. 1330 ว่า จะโทรหาประชาชนเฉพาะในกรณีเมื่อบุคคลนั้น ลงทะเบียนเข้ารับการดูแลในระบบ Home Isolation การโทรหาผู้ป่วยก็จะไม่สอบถามข้อมูลส่วนบุคคล เนื่องจากได้รับแจ้งข้อมูลผู้ป่วยตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนแล้ว ดังนั้นอย่าได้ให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับคนที่อ้างโทรมาจาก สปสช. รวมไปถึงหากพบมีการแจ้งให้โอนเงินไม่ว่าจะกรณีใดๆ อย่าได้หลงเชื่อโดยเด็ดขาด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img