วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอยง”เตือนไทยเฝ้าระวัง“ฝีดาษวานร” หลังเปิดประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”เตือนไทยเฝ้าระวัง“ฝีดาษวานร” หลังเปิดประเทศ

“หมอยง” อธิบาย “ฝีดาษวานร” โรคติดต่อได้ต้องสัมผัสอย่างใกล้ชิด กระจายตัวช้า ความรุนแรงและยังไม่พบผู้เสียชีวิตนอกแอฟริกา แนะไทยต้องเฝ้าระวังหลังเปิดประเทศเพราะหาก โรคกระจายตัวจะยากต่อการป้องกัน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.65 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ฝีดาษวานร การระบาดของโรคนอกทวีปแอฟริกา ว่า  นับตั้งแต่การระบาดของฝีดาษวานร นอกทวีปแอฟริกา ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมจนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยแล้วทั้งสิ้นมากกว่า 2000 ราย ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 20-50 ปี

การระบาดส่วนใหญ่ ยังอยู่ในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ จากรูป จะเห็นว่าประเทศที่มีผู้ป่วยเกิน 100 คนหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สเปน โปรตุเกส แคนาดา

โรคติดต่อได้ต้องสัมผัสอย่างใกล้ชิด การกระจายของโรคเป็นไปอย่างช้าๆ ความรุนแรงของโรคไม่มาก ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตนอกแอฟริกา โรคไม่รุนแรง ขยายวงกว้าง ประมาณ 30 ประเทศ และยังเป็นเฉพาะกลุ่ม จึงยากในการควบคุม

โรคนี้ยังไม่พบในเอเชียตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย จะต้องเฝ้าระวังเพราะเมื่อมีการเปิดประเทศ การกระจายของโรคจึงยากต่อการป้องกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img