วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“เฉลิมชัย ดันมาตรการผลิตแม่ปุ๋ยใช้เอง แก้ปัญหาปุ๋ยเคมีราคาพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เฉลิมชัย ดันมาตรการผลิตแม่ปุ๋ยใช้เอง แก้ปัญหาปุ๋ยเคมีราคาพุ่ง

“เฉลิมชัย ดันมาตรการผลิตแม่ปุ๋ยใช้เอง แก้ปัญหาปุ๋ยเคมีราคาพุ่ง พรัอมสั่งเข้มงวดจัดการเด็ดขาดตัดทุเรียนอ่อน -สวมทุเรียนป่าละอู ชวนคนไทยทั่วประเทศ ช็อปทุเรียนป่าละอูแท้ 100%”

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเปิดงานมหกรรมผลไม้และของดีป่าละอู ที่อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยงานมหกรรมฯจะมีขึ้นช่วงวันที่ 9-17 ก.ค.นี้

นายเฉลิมชัย กล่าวว่าขอเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศมาเที่ยมชมงานนี้มีสินค้าเกษตรคุณภาพดี โดยเฉพาะทุเรียนป่าละอู ที่มีรสชาติพิเศษ มัน หวานน้อย เนื้อเยอะ เมล็ดลีบ ติดอันดับ1ใน5 ของประเทศ ซึ่งมึลักษณะเด่นเฉพาะของสภาพพื้นที่ป่าละอู จึงทำให้ทุเรียนป่าละอู ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI

“ขอชวนคนไทยมาเที่ยวชมธรรมชาติ ที่สวยงาม เมื่อมาหัวหินให้แวะมาป่าละอู เพื่อช่วยกันอุดหนุนซื้อสินค้าจากเกษตรกร และได้ทุเรียนป่าละอู แท้ 100% จะช่วยให้เกษตรกรไทยมีรายได้ยามวิกฤติ เป็นส่วนสำคัญที่เราคนไทยต้องช่วยกันให้ผ่านพ้นไปได้ “นายเฉลิมชัย กล่าว

รมว.เกษตรฯกล่าวว่าได้สั่งการให้หน่วยงานเข้ามาดูแลอย่างเข้มงวด ป้องกันปัญหาตัดทุเรียนอ่อน และนำทุเรียนพันธุ์อื่นมาหลอกขาย หากตรวจพบให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ได้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาราคาปุ๋ยที่มีราคาสูงขึ้นมาก โดยรณรงค์ให้เกษตรกร หันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยพืชสด ปุ๋ยคอก ทดแทนสารเคมี และตนยังได้เร่งรัดมาตรการเรื่องผลิตแม่ปุ๋ย ขึ้นมาเอง จะเป็นส่วนสำคัญที่ประเทศไทย มีอำนาจต่อรองจะส่งผลให้ปุ๋ยราคาถูกลงได้จริง

“ใครที่บอกว่าอนาคตทุเรียนจะตาย ผมไม่เชื่อ ผมมั่นใจว่าในอีกไม่เกิน2ปี ทุเรียนไทยจะเป็นสินค้าเกษตรส่งออก อันดับ 1 หรือ 2 ของประเทศได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญเราต้องรักษาคุณภาพให้ดี ผมและกระทรวงเกษตรฯมีหน้าที่สำคัญต้องช่วยเกษตรกรทุกอาชีพ ลดต้นทุนการผลิตลงให้ได้”รมว.เกษตรฯ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img