วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“วันชัย”ย้ำส.ว.ไม่ได้เสนอชื่อนายกฯ แต่สภาฯถูกผีม.272 บังตา หนุน“บิ๊กตู่”เอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”ย้ำส.ว.ไม่ได้เสนอชื่อนายกฯ แต่สภาฯถูกผีม.272 บังตา หนุน“บิ๊กตู่”เอง

“วันชัย” ติงส.ส.อย่ายึดติด ม.272 ย้ำชัด ส.ว.ไม่ได้เสนอชื่อนายกฯ แต่สภาฯถูกผี ม.272 หลอก-บังตา หากส.ส.ไม่หนุน “ประยุทธ์” เป็นนายกฯไม่ได้ อย่าโยนบาปให้ส.ว.พร้อมหนุนแก้รธน.ทุกมาตรา

วันที่ 7 ก.ย. 65 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 43 เสนอโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับคณะ เป็ินผู้เสนอ ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเรื่องสิทธิของบุคคลและชุมชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 25 วรรคห้า แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 29 เพิ่มมาตรา 29/1 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 47 และมาตรา 48 เสนอโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพิ่มสิทธิในกระบวนการยุติธรรม 3.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสอง เสนอโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ ซึ่งเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติและที่มาของนายกรัฐมนตรีจากการเลือกโดยส.ส.เท่านั้น และ4.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 64,151 คน เป็นผู้เสนอ ในชั้นรับหลักการวาระหนึ่งต่อเนื่องเป็นวันที่สอง

ทั้งนี้นายชวนได้แจ้งเวลาอภิปรายของแต่ละฝ่ายว่า ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับ ใช้เวลารวม 1ชั่วโมง 1นาที คงเหลือ 58 นาที, ส.ว. ใช้เวลา 44 นาที คงเหลือ 5 ชั่วโมง 15 นาที, ส.ส.รัฐบาลใช้ไปค 52 นาที คงเหลือ 5ชั่วโมง 7 นาที , ฝ่ายค้าน ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง 58 นาที คงเหลือ 3 ชั่วโมง 1 นาที

จากนั้นเข้าสู่การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา โดยนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. อภิปรายตอนหนึ่งว่า ตนสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะแก้ไขมาตรา 272 ทั้งนี้ตนไม่อยากให้ยึดติดการแก้ไขมาตราดังกล่าวมากเกินไป เพราะมาตราดังกล่าวไม่เปิดช่องให้ ส.ว. เสนอชื่อนายกฯ แม้ ส.ว. 250 คนต้องการพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เป็นนายกฯ ไม่มีทางทำได้ เพราะชื่อที่ถูกเสนอให้เป็นนายกฯ นั้นต้องเสนอมาจากส.ส. และส.ส.ต้องได้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งด้วย ไม่เช่นนั้นเลือกไปก็ไม่รอด 1-2 เดือนต้องกลับบ้านเก่า ดังนั้นการเลือกนายกฯทั้งหมดมาจาก ส.ส.โดยแท้

“เหตุที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้นาน เพราะส.ส.สนับสนุน หากส.ส.ไม่สนับสนุนไม่มีทางจะอยู่ได้ถึงเกือบ 4 ปี แม้มาตรา272 ให้ส.ว.โหวตนายกฯ ไม่มีน้ำยาหรือมีราคา หรือมีความหมายอะไร พวกท่านกำลังถูกมาตรา 272 บังตา และผี 272 หลอก หากส.ส.รวมกันได้เสียง 375 เสียงขึ้นไปส.ว.จะทำอะไรได้ ตั้งใครเป็นนายกได้ เพียงแต่ที่มาจากประชาชนไม่สามารถรวมกันเองได้” นายวันชัย อภิปราย

นายวันชัย กล่าวว่า สำหรับคนที่มาจากการเลือกตั้งด่าส.ว.รับใช้ ใช้หนี้บุญคุณ ไม่มาจากเลือกตั้งสารพัดด่า เคยคิดหรือไม่ว่าทำไมไม่ด่า กล่าวหา ตำหนิ ผู้มาจากการเลือกตั้ง ไปรวมกับคนอื่น ไม่รวมกับคนที่ด่า กล่าวหา ส.ว. เคยดูหรือไม่ ทำไมคนมาจากเลือกตั้งแท้ ไม่คบกันเอง เคยถามตัวเองหรือไม่ หากดีด้วยกันมาจากเลือกตั้งกัน น่าจะไปด้วยกัน แต่กลับโยนบาปให้ส.ว. ดังนั้นหากส.ส.เลือกตั้งมีความเข้มแข็งรวมกันได้ แม้ให้อำนาจส.ว.เลือกนายกฯ ตามมาตรา272 ไม่มีความหมาย อีกทั้งตนสนับสนุนแก้ไขมาตรา 272 เพราะสถานการณ์ตอนนี้เปลี่ยนไป และเลยจุดที่ประคับประคองสถานการณ์ในระยะเปลี่ยนผ่าน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img