วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWSสภาฯโว 5 เดือนผ่านก.ม.สำคัญ 3 ฉบับ-พ.ร.บ. 13 ฉบับ-ญัตติส่งให้รัฐบาล 12 ญัตติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯโว 5 เดือนผ่านก.ม.สำคัญ 3 ฉบับ-พ.ร.บ. 13 ฉบับ-ญัตติส่งให้รัฐบาล 12 ญัตติ

”สภาฯ’”โชว์ผลงาน 5 เดือนผ่านกม.สำคัญ 3 ฉบับ – พ.ร.บ.อีก 13 ฉบับ ญัตติส่งให้รัฐบาล 12 ญัตติ ส.ส.จ้อหารือ 1,399 เรื่อง

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 65 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวสรุปผลงานสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ถึงวันที่ 18 กันยายน 2565 ว่า ขณะนี้สภาฯ ได้ปิดสมัยประชุมแล้ว จึงขอถือโอกาสนี้สรุปผลงานของสภาฯ ที่เกิดขึ้นในช่วงสมัยประชุมที่ผ่านมา ซึ่งมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 28 ครั้ง มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาทั้งหมด 15 ครั้ง มีประเด็นสำคัญที่ผ่านการพิจารณาคือ

นพ.สุกิจ กล่าวว่า 1. ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งผ่านสภาฯ และวุฒิสภาไปเรียบร้อยแล้วและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 2.ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลรวมทั้งนายกรัฐมนตรี ผ่านการพิจารณาไปเรียบร้อยในสมัยประชุมนี้ 3.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ซึ่งถือว่าเป็นร่างกฏหมายที่ใช้เวลาในการพิจารณานานที่สุด มีประเด็นที่เป็นกล่าวขวัญกันอย่างมากมายจนในที่สุดร่าง พ.ร.ป. ทั้งสองฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …. ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาไปเป็นเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะผ่านรัฐสภาไปแล้วแต่ยังไม่ประกาศใช้เป็นกฎหมายเนื่องจากมีผู้ร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบว่ามีข้อความที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือวิธีการออกกฏหมายขัดต่อบัญญัติในรัฐธรรมนูญหรือไม่ยังคงต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินว่าอย่างไร สุดท้ายคือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเสนอโดยพรรคฝ่ายค้านและจากภาคประชาชน ซึ่งก็ผ่านการพิจารณาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีร่างพระราชบัญญัติที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาไปแล้วจำนวน 13 ฉบับ ญัตติที่สภามีมติส่งรัฐบาลดำเนินการ จำนวน 3 เรื่อง รวม 12 ญัตติ รายงานของคณะกรรมาธิการสามัญที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วจำนวน 11 เรื่อง ส่วนการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาจำนวน 21 กระทู้ กระทู้ถามทั่วไป ซึ่งแบ่งเป็นกระทู้ถามทั่วไปที่ตอบในที่ประชุมสภาจำนวน 23 กระทู้ และกระทู้ถามทั่วไปที่ขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษาจำนวน 77 กระทู้ กระทู้ถามแยกเฉพาะจำนวน 29 กระทู้ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอปรึกษาหารือในที่ประชุมจำนวน 1,399 ข้อหารือ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img