วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS'บิ๊กป้อม' ประชุมขับเคลื่อนยกระดับ กทม.เป็นมหานคร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’ ประชุมขับเคลื่อนยกระดับ กทม.เป็นมหานคร

“พล.อ.ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะขับเคลื่อน ยกระดับ กทม.เป็นมหานคร ทันสมัยระดับโลก เห็นชอบโครงการเร่งด่วน จังหวัด/กลุ่มจังหวัด/พื้นที่ภาคกลาง มุ่งส่งเสริมศก./สังคม  ประชาชนได้รับประโยชน์รองรับผลกระทบโควิด-19 

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาคกลาง (อ.ก.บ.ภ. ภาคกลาง) ครั้งที่ 1/2564  ผ่าน ระบบวิดีทัศน์ทางไกล  ณ ห้องประชุม 521  อาคาร สศช. โดยที่ประชุม ได้รับทราบมติ คกก.บูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.) เห็นชอบ นโยบายหลักเกณฑ์ และวิธีการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประ มาณ 65 โดยกำหนดสัดส่วน การจัดสรรงบประมาณจังหวัด ต่อ กลุ่มจังหวัดเป็น 70 : 30 

ทั้งนี้ งบประมาณของจังหวัดให้เสนอโครงการไม่น้อยกว่า 1.5 เท่า แต่ไม่เกิน 2 เท่า ของกรอบการจัดสรร  สำหรับของกลุ่มจังหวัด กำหนดสัดส่วนการจัดสรรงบประมาณเป็น 2 ส่วน คือร้อยละ 50 : 50 ได้แก่ ส่วนที่ 1) ขับเคลื่อนแผนการพัฒนากลุ่มจังหวัด ตามความต้องการรายพื้นที่ เสนอโครงการไม่น้อยกว่า 1.5 เท่าแต่ไม่เกิน 2 เท่า ของกรอบการจัดสรร  ส่วนที่ 2) ขับเคลื่อนแผนพัฒนาฯในลักษณะ cluster หรือตอบสนองนโยบายสำคัญของรัฐบาลเชิงพื้นที่ โดยจะไม่มีการกำหนดกรอบการจัดสรรแต่ละกลุ่มจังหวัด แต่ให้พิจารณาเป็นรายโครงการ

ที่ประชุม ได้ร่วมพิจารณาเห็นชอบ แผนปฏิบัติการภาคกลาง และพื้นที่ กทม. ประจำปีงป.65 โดยมีแผนงานโครงการที่ผ่านความเห็นชอบจาก รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง รวม 12 กระทรวง 2 รัฐวิสาหกิจ และ 7 องค์การมหาชน จำนวน 258 โครงการ โดยเห็นชอบสนับสนุนงบเบื้องต้น 90 โครงการ และเห็นชอบแผนปฏิบัติราชการ ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ภาคกลางประจำปีงป.65  ทั้งนี้จังหวัดในภาคกลาง 17 จังหวัด ได้รับความเห็นชอบภายในกรอบวงเงิน 209 โครงการ และเกินกรอบวงเงิน 36 โครงการ  สำหรับกลุ่มจังหวัดในภาคกลาง ซึ่งแบ่งเป็น 4 กลุ่ม โดยส่วนที่ 1) ได้รับความเห็นชอบภายในกรอบวงเงิน 21 โครงการ และเกินกรอบ เงิน 10 โครงการ  ส่วนที่ 2) ได้รับความเห็นชอบภายในกรอบวงเงิน 4 โครงการ

พล.อ.ประวิตร  ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้กำกับ ติดตาม การดำเนินงานตามที่ ก.บ.ภ. กำหนดแนวทางไว้ให้ได้ อย่างถูกต้อง ด้วยความประหยัด โปร่งใส แผนงานไม่ซ้ำซ้อนกัน เพื่อการบูรณาการ การพัฒนาพื้นที่ภาคกลาง ให้บรรลุวัตถุประสงค์ เกิดผลสัมฤทธิ์ เป็นรูปธรรม  มุ่งสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และรองรับผลกระทบโควิด-19 ด้วย ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img