วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“ฝ่ายค้าน”เผยหลังเอเปคค่อยประเมินยื่นขอเปิดอภิปราย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”เผยหลังเอเปคค่อยประเมินยื่นขอเปิดอภิปราย

”ฝ่ายค้าน”จ่อยื่นอภิปรายทั่วไปม.152 หลังเอเปก เปลี่ยนใจไม่ยื่นญัตติเปิดประชุมสมัยวิสามัญปมกราดยิงหนองบัวฯ-น้ำท่วม อ้างขั้นตอนช้าต้องใช้เวลา แต่เสนอเป็นญัตติด่วนด้วยวาจาแทน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 65 ที่รัฐสภา ภายหลังประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ผู้ช่วยเลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปลวงชนไทย ร่วมแถลงข่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ประชุมมีมติ 4 เรื่อง คือ 1.เรื่องความก้าวหน้าของการดำเนินคดีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่เป็นผลพ่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2.เราจะเสนอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เรื่องด่วน เหตุกราดยิงหนองบัวลำภูที่มีการละเมิดสิทธิเด็ก เนื่องจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา เรียกประชุมสภาฯ สมัยสามัญ ในวันที่ 1 พ.ย. 65 ดังนั้นการขอเปิดประชุมสภาฯวิสมัยสามัญ จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและช้ากว่า และไม่ดำเนินการยื่นเปิดวิสามัญ​ เพราะขั้นตอนการยื่นเราเตรียมความพร้อมไว้แล้ว เหลือเพียงลงชื่อและต้องใช้เวลา

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเหตุกราดยิงฯ และน้ำท่วมใหญ่ในประเทศ ซึ่งจะยื่นเป็นญัตติด่วนด้วยวาจาในวันที่ 3 พ.ย.นี้​ ซึ่งเป็นการประชุมวันแรก เพื่อให้สภาฯร่วมกันพิจารณาพูดคุยประเด็นปัญหารายละเอียดและสาเหตุ และข้อเสนอไปยังรัฐบาล เพื่อแสดงหาทางออกร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องยาเสพติดและอาวุธปืน และสภาพทางจิตใจ รวมทั้งปัญหาน้ำท่วม เราจะประสานงานวิปรัฐบาลเข้าสภาฯ มั่นใจว่าวิปรัฐบาลไม่ปฏิเสธเชื่อว่าราบรื่นจากเสียงข้างมาก

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ส่วนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติมาตรา 152 นั้น เนื่องจากเราได้มีการยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาด่วนแล้ว เช่น ปัญหายาเสพติด ภัยแล้ง และอุทกภัย เราจึงขอประเมินสถานการณ์และจะยื่นขอเปิดอภิปรายฯหลังจากประชุมเอเปก แต่ต้องคำนึงโอกาสอยู่รอดของสภาฯว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ หากมีโอกาสยุบสภาฯจริง เราจะเร่งยื่นญัตติดังกล่าวทันที

ด้านนายสุขุมพงศ์​ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวมทั้งหมด 16 เรื่อง ยื่นต่อองค์กรอิสระและศาลไปแล้ว 12 เรื่อง และเหลืออีก 4 เรื่องที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ล่าสุดได้มีการเพิ่มประเด็นอีก 3 เรื่อง รวมทั้งหมด 19 เรื่อง อาทิ ทุจริตถุงมือยาง การใช้งบกลางของนายกฯ ทุจริตโครงการบ้านเคหะสุขประชา และที่ดินเขากระโดง นายสุขุมพงศ์​ กล่าวต่อว่า เราจะยื่นในประเด็นปลดล็อกกัญชาเพิ่มเติมต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากเป็นการประกาศใช้กฎหมายมิชอบ และจะยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยุบพรรคการเมืองที่สนับสนุนนโยบายดังกล่าวโดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย (ภท.)​

นอกจากนี้ จะมีการตั้งกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบคู่ขนานกรณีนาฬิกาเพื่อนและจีที 200 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ชี้มูลความผิด เพราะอาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ “ถึงแม้ว่าเราจะครบ 4 ปี เราได้อภิปรายไม่ไว้วางใจมา 4 รอบแล้ว ผลสรุปทั้งหลายเมื่อเขายังดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี มติของสภาไม่สามารถที่จะพ้นตำแหน่งไปได้ แต่ผลการกระทำความผิด อะไรที่เป็นความผิดต่อกฎหมายก็ดี ความผิดต่อจริยธรรมก็ดี เป็นเหตุยุบพรรคก็ดี พรรคร่วมฝ่ายค้านต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด จนสิ้นกระแสความ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img