วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS‘’พีระพันธุ์”ลงพื้นที่เคหะคลองจั่นรับฟังปัญหาก่อสร้างคอนโด ชี้'เกิดยาก'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’พีระพันธุ์”ลงพื้นที่เคหะคลองจั่นรับฟังปัญหาก่อสร้างคอนโด ชี้’เกิดยาก’

“พีระพันธุ์” ลงตรวจสอบพื้นที่และรับฟังปัญหาประชาชนในชุมชนคลองจั่น เชื่อโครงการนี้เกิดยากเนื่องจากพื้นที่จำกัดและสาธารณูปโภคไม่เพียงพอ ย้ำต้องดูอำนาจการก่อสร้างเป็นไปตามภารกิจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.65 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีประชาชนชุมชนคลองจั่นร้องเรียนคัดค้านการก่อสร้างโครงการอาคารสูงสำหรับผู้พักอาศัย The Lake และThe park ของการเคหะแห่งชาติ เนื่องจากกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดความเดือดร้อน เช่น ปัญหาน้ำท่วม และปัญหาความแออัดของผู้อยู่อาศัย เป็นต้น

ก่อนการประชุมร่วมกับประชาชนในชุมชนคลองจั่น นายพีระพันธุ์ พร้อมด้วย พล.ต.ดร.เจียรนัย วงศ์สะอาด ประธานคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ และนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ ได้เดินสำรวจพื้นที่โดยมีตัวแทนประชาชนในพื้นที่ให้ข้อมูลรายละเอียดความเป็นมาต่างๆ ของชุมชน

ภายหลังรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียนของประชาชน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มารับฟังความเดือดร้อนของประชาชนชาวคลองจั่นในประเด็นปัญหานี้ และตนได้รับรายงานจากผู้ว่าการเคหะฯ ว่า โครงการนี้ยังคงเป็นเพียงการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น ซึ่งยังไม่ได้สรุปว่าจะทำหรือไม่ แต่จากการที่ตนได้เดินดูพื้นที่ ได้รับฟังและรับทราบข้อมูลจากประชาชนและผู้อาวุโส ก็รับทราบถึงความกังวลของผู้อยู่อาศัย ขณะเดียวกันก็ต้องเข้าใจว่า การเคหะแห่งชาติในฐานะหน่วยงานของรัฐก็มีภาระหน้าที่ที่จะต้องจัดหารายได้เช่นกัน แต่การจะทำโครงการต่างๆ ก็ต้องไปดูเรื่องของกฎหมายว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์กฎหมายของการจัดตั้งหรือไม่ นั่นคือ การดูแลประชาชนให้มีที่อยู่ที่มีคุณภาพซึ่งเป็นภารกิจหลัก ไม่ใช่การมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ดิน

 “เรื่องนี้ส่วนตัวผมแล้ว ผมเห็นว่าเป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการได้ เพราะจากการดูพื้นที่ต่างๆ แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะทำขึ้นมา เพราะต้องดูเรื่องของสาธารณูปโภคต่างๆ ด้วย เนื่องจากการสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่มีคนจำนวนมาก ย่อมต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของสาธารณูปโภค เรื่องของสิ่งแวดล้อม และระบบการระบายน้ำ เพราะเมื่อคนมาอยู่กันจำนวนเยอะก็ย่อมที่จะเกิดความแออัด ซึ่งผมดูแล้วคิดว่าเกิดยาก ผมจึงขอให้ประชาชนในชุมชนคลองจั่นใจเย็นๆ เพราะโครงการแบบนี้ไม่ได้สร้างกันขึ้นมาได้ง่ายๆ โดยเฉพาะไปกระทบกับสิ่งแวดล้อม และวิถีความเป็นอยู่ของชุมชน ที่สำคัญสุดท้ายต้องกลับมาที่กฎหมายว่าทำได้แค่ไหน และหากมีเป้าหมายจะจัดหาพื้นที่เพื่อทำที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน อาจจะต้องดูว่าไปลงทุนที่อื่นจะคุ้มค่ากว่าหรือไม่ ซึ่งเรื่องทั้งหมดผมจะได้นำเรียนต่อท่านนายกฯต่อไป” นายพีระพันธ์กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img