วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightคว่ำกม.สุรา196 ต่อ 194 เข้าทางฝ่ายค้าน''ขอฟ้อง''ชื่อส.ส.ต้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คว่ำกม.สุรา196 ต่อ 194 เข้าทางฝ่ายค้าน”ขอฟ้อง”ชื่อส.ส.ต้าน

สภาฯคว่ำกม.สุรารอบสองเฉียดฉิว 196 ต่อ 194 สูงกว่ารอบแรก เข้าทางฝ่ายค้านขอประจานกลางสภา  นับนานกว่า 1 ชม.กรรมการนับคะแนนวุ่น พบบางคนขานชื่อ 3 รอบ ขณะที่พรรครัฐบาลเสียงแตก แห่เชียร์กลัวปชช.ไม่เลือก

วันที่ 2 พ.ย.65 ที่รัฐวภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานในการประชุม ได้เริ่มการลงคะแนนด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคล โดย ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วย และยังมีส.ส.หลายคนที่ไม่มีการขานลงมติเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่งดออกเสียง

แต่ปรากฎว่ามีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางคนที่โหวตเห็นด้วย เช่น นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ส.ส.ชุมพร พรรค ปชป. นายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรค ปชป. นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรค ปชป. นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรค ปชป. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ศท. และนายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร พรรค พปชร. เป็นต้น

ขณะที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เช่น พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ต่างลงมติเห็นด้วยไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อขานชื่อลงคะแแนนเรียบร้อยแล้ว ส.ส.จำนวนมาก ประมาณ 30 คนที่มาโหวตลงคะแนนไม่ทัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ได้แย่งกันขานชื่อ จนเกิดความชุลมุนมั่วไปหมด ส.ส.บางคนขานชื่อตัวเองถึง 3 รอบ

ทำให้นายสุชาติ ประธานการประชุม ต้องบอกให้สมาชิกใจเย็นๆ เพราะเกรงว่ากรรมการ ที่ทำหน้าที่นับคะแนนจะจดผลคะแนนไม่ทัน และอาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกรรมการใช้เวลารวมคะแนนนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรค พท. ถามว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมใช้เวลานับคะแนนนานจนผิดสังเกตขนาดนี้ ทั้งที่มีคนนับถึง 6 คน

นายสุชาติ จึงชี้แจงว่า ไม่ใช่หน้าที่ของประธาน ต้องถามกรรมการที่ได้รับมอบหมาย แต่สุดท้ายการนับคะแนนก็ยังหาข้อยุติไม่ได้ จนนายสุชาติ ได้สอบถามกรรมการนับคะแนนว่านับคะแนนเสร็จเรียบร้อยหรือไม่ เพราะมีสมาชิกกระวนกระวายใจ และย้ำว่าอยากให้ทำให้ละเอียดจะได้ไม่มีปัญหา
ทั้งนี้ในระหว่างรอคะแนน

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ได้แจ้งว่าทางพรรค ก.ก. ได้ย้อนดูเทปในช่วงการขานชื่อลงคะแนน พบว่ามีสมาชิกหมาย 225 และหมายเลข 255 โหวต 2 ครั้ง

ทำให้นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง ลุกขึ้นใช้สิทธิพาดพิงว่า หมายเลขของตนคือ 255 แต่นายธีรัจชัย แย้งว่า ผู้ที่ขานหมายเลข 255 เป็นผู้ชาย

โดยนายสุชาติ ยืนยันว่า อำนาจการนับคะแนนอยู่ที่กรรมการที่ตั้งขึ้น ทำให้น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. หนึ่งในกรรมาการนับคะแนน แจ้งว่าขอให้วางใจการทำหน้าที่นับคะแนน เพราะกรรมการประกอบด้วยฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล จึงจะทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบ แต่นายธีรัจชัย ยังคงข้องใจการลงคะแนนของหมายเลย 225 และหมายเลข 255

ทำให้นายสุชาติ ชี้แจงว่า ถ้ามีใครมีหลักฐานว่าขานชื่อซ้ำโดยทุจริต ก็ไม่ต่างจากการกดบัตรแทนกัน มีสิทธิที่จะไปฟ้องต่อได้

กระทั่งเวลา 17.15 น. นายสุชาติ ได้ประกาศผลการลงมติ ปรากฏว่าที่ประชุมยังคงโหวตไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ด้วยคะแนน 196 ต่อ 194 งดออกเสียง 15 ถือว่ามติดังกล่าวคะแนนสูงกว่ารอบแรก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img