วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“ฝ่ายค้าน”ตามถล่ม“รัฐบาล”ปม“ขายชาติ-หนองบัวลำภู-น้ำท่วม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”ตามถล่ม“รัฐบาล”ปม“ขายชาติ-หนองบัวลำภู-น้ำท่วม”

จับตาสภาฯลากยาว! “สุทิน” เผย สารพัดเรื่องรบ.ต้องเคลียร์ “ฝ่ายค้าน” เตรียมสับรัฐขายชาติ-โศกนาฏกรรมหนองบัวฯ-น้ำท่วม กลางสภา

วันที่ 3 พ.ย.65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การประชุมสภาวันนี้ฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้ถามสดวาจา เรื่อง มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุญาตให้ชาวต่างชาติและต่างด้าวครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินรายละ 1 ไร่ในประเทศไทย แลกกับเงินที่ต้องลงทุน 40 ล้านบาท ซึ่งจะถามโดยพรรค พท.และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในส่วนของพรรค พท.นั้น ตนจะเป็นคนถามปูพื้นเกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจ ความจำเป็น ผลกระทบ และมาตรการทางด้านสังคม ความมั่นคง จากนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ก.ก. จะถามถึงเรื่องผลกระทบและมาตรการทางเศรษฐกิจ จากมติดังกล่าว ทั้งนี้ เป็นการถามนายกรัฐมนตรีแต่ทราบว่า นายกฯ ได้มอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาตอบกระทู้

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนั้นการประชุมในช่วงบ่ายจะเป็นการพิจารณาญัตติที่ค้างอยู่ จากสมัยประชุมที่แล้ว เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสนอต่อครม. ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่อาจจะมีปัญหา เนื่องจากหากจะทำประชามติต้องเอาหน่วยเลือกตั้ง เมื่อปี 62 แต่เลือกตั้งครั้งหน้า เขตเลือกตั้งเปลี่ยน ดังนั้นหากจะถามประชามติพร้อมกับการเลือกตั้งก็จะขัดพ.ร.บ.ประชามติได้ จึงต้องหาทางออกว่าจะแก้ไขอย่างไร หากสมมติพ.ร.บ.ประชามติบอกว่าให้ใช้หน่วยเลือกตั้งเดียวกับ การเลือกตั้งส.ส. เรื่องก็จบแต่บังเอิญ บอกว่าให้ใช้หน่วยเลือกตั้งครั้งล่าสุด ดังนั้น จึงต้องไปแก้ข้อนี้ในพ.ร.บ.ประชามติ

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนั้นจะเป็นการพิจารณาญัตติด่วนที่ฝ่ายค้าน ซึ่งเชื่อว่าพรรครัฐบาลจะเสนอประกบด้วยคือเรื่องเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่จ.หนองบัวลำภู และน้ำท่วม รวมทั้งมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจจะมีการยื่นญัตติด่วนเกี่ยวกับการขายที่ดินให้ต่างชาติมาถามอีกญัตติหนึ่ง หากรัฐมนตรีที่มาชี้แจงตอบไม่ชัดเจน โดยหากอภิปรายเสร็จจะมีการลงมติทีละเรื่องจึงเชื่อว่าช่วงบ่ายโมง วันนี้เป็นต้นไปจะใช้เวลายาวพอสมควร เพราะเท่าที่คุยกับทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นว่าญัตติด่วนไม่น่าจะจบในวันนี้ อาจจะต้องไปต่อในการประชุมสัปดาห์หน้า เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img