วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSสภาฯ ถลกปม "น้ำท่วม-เหตุกราดยิง" "พท." โวยเจอกับดัก "โรม" จี้แก้ 4 ปัจจัยต้นเหตุวิกฤต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯ ถลกปม “น้ำท่วม-เหตุกราดยิง” “พท.” โวยเจอกับดัก “โรม” จี้แก้ 4 ปัจจัยต้นเหตุวิกฤต

สภาฯ ถลกปม “น้ำท่วม-เหตุกราดยิง หนองบัวลำภู” “เพื่อไทย” โวยถูกมัดมือติดกับกฎเหล็ก180 วัน ด้าน”โรม” ชี้ 4 ปัจจัยต้นเหตุระบบราชการมีปัญหา ปล่อยยาเสพติดระบาด กลัดกระดุมเม็ดแรกแก้ปัญหากราดยิงผิด

วันที่ 3 พ.ย. 65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานในการประชุม ได้พิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจา 6 ฉบับ ของส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อให้สภาฯหาแนวทางแก้ปัญหาอุทกภัยและกรณีโศกนาฏรรมกราดยิง จ.หนองบัวลำภู เพื่อให้มีข้อเสนอไปยังรัฐบาลหาแนวทางแก้ปัญหา มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอญัตติด้วยวาจาเป็นคนแรก ว่าน้ำท่วมขณะนี้ เพราะระบบเตือนภัยมีปัญหา รวมถึงผลพวงจากระเบียบกกต. ที่ออกข้อปฏิบัติห้ามนักการเมืองแจกของช่วยเหลือประชาชนทุกกรณีก่อนรัฐบาลครบวาระ 180วัน ส.ส.ได้แค่มอง ให้กำลังใจ จำเป็นที่สภาฯต้องร่วมกันแก้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ เพื่อช่วยประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ เพราะนักการเมืองถูกมัด มือมัดเท้าห้ามช่วยประชาชน แต่หน่วยงานรัฐทำได้ แล้วใช้โอกาสนี้ไปแสวงหาความนิยมให้รัฐบาล จะหาเสียงก็ไม่ว่า แต่ต้องให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือทันท่วงที

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ตนเสนอแนวทางป้องกัน ปฏิรูประบบราชการ เพื่อป้องกันเหตุในลักษณะกราดยิงที่หนองบัวลำภู ก่อนหน้านี้มีเหตุกราดยิงที่จ.นครราชสีมา สาเหตุหนึ่งมาจากการความไม่เป็นธรรมในระบบกองทัพ มีหักหัวคิว ทำให้จ่าคนหนึ่งคลุ้มคลั่ง ระบบภายในราชการ ทหาร ตำรวจ อยู่ในจุดวิกฤติ ซึ่งปัจจัยมี 4 อย่างคือ 1.ปืน 2.ยาเสพติด 3.โครงสร้างระบบราชการภายในตำรวจ ที่ทำให้คนเป็นบ้า 4.ปัญหาสุขภาวะทางจิต ผู้ปฏิบัติหน้าที่เครียดสะสม ทั้ง 4 ข้อต้องแก้ไข ปัญหาใหญ่คือเรื่องตั๋ว ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ประกาศกับสังคมเมื่อปี62 ว่าปัญหาตั๋วจะหมดไป แต่วันนี้ยังมีอยู่ตลอดเวลา อาทิ ตำรวจปล้นปืนโรงพัก100 กระบอก หรือเรื่องมีการบริจาคเงิน ให้กับพรรครัฐบาลพรรคหนึ่ง3 ล้านบาท

“ถามว่าหลักฐานประจักษ์ขนาดนี้ท่านได้ขยายผลหรือไม่ ว่านี่คือการจ่ายเงินเพื่อให้มีอำนาจบางอย่างหรือไม่ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีตั๋ว มันต้องซื้อ เมื่อมันต้องซื้อมันราคาแพง เมื่อราคาแพงเงินเดือนปกติไม่มีทางพอ เมื่อลำดับชั้นสูงขึ้นอาชีพสุจริตเป็นไปไม่ได้ จึงต้องเข้าไปทำธุกิจเทาๆ เป็นเหตุว่าทำไมจึงมีบ่อนเต็มบ้านเต็มเมือง มีผับเปิดเกินเวลาได้ และทำไมยาเสพติดวันนี้ราคาถูก ถ้าทลายระบบตั๋วไม่ได้ ธุรกิจผิดกฎหมายยังคงอยู่ สิ่งที่ต้องทำคือทำลายตั๋ว นี่คือกระดุมเม็ดแรกในการแก้ปัญหาของการกราดยิงจ.หนองบัวลำภู”นายรังสิมันต์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img