วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS"จุรินทร์" ติวเข้ม"ฮาลาลรุ่นใหม่" อบรมอีคอมเมิร์ซ เน้นรับผิดชอบต่อลูกค้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์” ติวเข้ม”ฮาลาลรุ่นใหม่” อบรมอีคอมเมิร์ซ เน้นรับผิดชอบต่อลูกค้า

“จุรินทร์” ติวเข้มจัดอบรม “อี-คอมเมิร์ซ” ติดปีก! แม่ทัพการค้าโลก “ฮาลาลรุ่นใหม่” ผ่านออนไลน์ เน้นสุภาพ-รับผิดชอบต่อลูกค้า

วันที่ 20 พ.ย.65 ที่โรงแรมยะลาแกรนด์พาเลซ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมการอบรม E-commerce เศรษฐกิจทันสมัย เชื่อมการค้าโลกมุสลิมฮาลาล พร้อมด้วยนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งหลังจากเสร็จภารกิจการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปคเมื่อวาน นายจุรินทร์ได้เดินทางมาลงพื้นที่ทำงานต่อจังหวัดชายแดนใต้ทันที โดยมีประชาชนในพื้นที่และนักศึกษาที่มาเข้าอบรมให้การตอบรับเป็นอย่างดี เข้ามาขอให้กำลังใจพร้อมถ่ายรูปคู่และแทคหานายจุรินทร์ผ่าน IG TikTok และ Facebook เป็นจำนวนมาก มีการขอลายเซ็น และเชียร์ให้นายจุรินทร์เป็นนายกรัฐมนตรี บรรยากาศสุดคึกคัก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ดีใจได้มีโอกาสมาพบกับน้องๆและพวกเราทุกคนที่นี่ในฐานะที่เป็นอนาคตสำคัญของประเทศต่อไป กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าต้องการให้พวกเราทุกคนในที่นี้เป็นอนาคตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและครอบครัว ความฝันหนึ่งของคนรุ่นใหม่ยุคนี้คืออยากทำค้าออนไลน์เป็น ที่เรียกว่า e-commerce ซึ่งทวีความสำคัญขึ้น

เที่ยวนี้เอเปคประชุมหลายวง วฝงใหญ่ที่สุดมี 2 วง 1.คือวงระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้ากับรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยมีรัฐมนตรีพาณิชย์คือตน กับรัฐมนตรีต่างประเทศคือท่านดอนเป็นประธานที่ประชุมร่วม 2.วงระดับผู้นำประเทศคือ นายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดี และเมื่อวานมีการหารือเต็มคณะกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นวงทวิภาคีเจรจา 2 ประเทศ เอเปคประกอบด้วย 21 เขตเศรษฐกิจ ข้อสรุปตรงกันทั้ง 2 วงคือ จะช่วยกันขับเคลื่อน อี-คอมเมิร์ซ ที่สร้างความเป็นธรรมและนำไปสู่ความยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนให้ประเทศและโลก ถ้าลงลึกจะเป็นการค้าออนไลน์ที่นับวันมีความสำคัญยิ่งขึ้น ตั้งแต่เจอสถานการณ์โควิด การค้าระบบออฟไลน์มีอุปสรรค แต่การค้าออนไลน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศทำได้ ซึ่งต้องนำกติกาไปพูดในเอเปคเพราะสัมพันธ์กันระหว่างประเทศ บางครั้งในประเทศก็ใช้แพลตฟอร์มต่างประเทศ เช่น shopee bigbasket.comของอินเดีย Tmall ของจีน Alibaba ของจีน หรือ Amazon ของสหรัฐฯ เป็นต้น จึงต้องพูดกันในระดับภูมิภาคระดับโลก ทั้งเรื่องภาษี การกระจายสินค้าโลจิสติกส์ เห็นพ้องกันว่าอีคอมเมิร์ซมีความสำคัญ แต่ที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือ SME และ Micro SME ไม่ใช่ของคนตัวใหญ่แต่เป็นของคนตัวเล็กและตัวจิ๋ว ซึ่งเป็นนโยบายที่ตนมอบให้กับกระทรวงพาณิชย์และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เนื่องจากการค้าออนไลน์สำคัญสามารถสั่งซื้อได้จากทุกที่ทุกมุมโลก ถ้าเรามีศักยภาพและผ่านมาตรฐานสามารถหาลูกค้าและส่งไปถึงได้ โดยวันนี้มีวิทยากรชื่อดังทั้งจากลาซาด้า น้องกะฟาห์(เจ้าของเพจ “มากี้ ช็อป” ผู้ติดตามมากกว่า 2.5 ล้านคน) และน้องฟารีดา (เจ้าของเพจ “แม่ดากระเป๋าสวยราคาถูก” ผู้ติดตามมากกว่า 1.7 ล้านคน) ตนได้มีโอกาสไลฟ์สดขายผลไม้ไทยไปประเทศจีนผ่านแพลตฟอร์ม Tmall ของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาลีบาบาไลฟ์สด 15 นาที มีคนดู 16 ล้านวิว ซึ่งมีผลมากสำหรับการค้า แต่ขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้าและความเชื่อมั่นของลูกค้าด้วย ตลอด 3 ปีที่ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปเปิดตลาดสินค้าไทยในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งขอความร่วมมือแพลตฟอร์มต่างๆ ตนไปเซ็นสัญญากับ Tmall ที่เซี่ยงไฮ้ประเทศจีนด้วยตนเอง และไปอินเดียที่เป็นตลาดใหญ่ฮาลาล และตนเพิ่งไปซาอุฯพาเอกชนไปขายของได้ 13,500 ล้านบาท นำเงินเข้าประเทศในอนาคต ที่ตะวันออกกลางเรามีโอกาสขายสินค้าเยอะโดยเฉพาะสินค้าฮาลาล ขณะนี้สินค้าฮาลาลไทยได้รับความเชื่อถือมากขึ้นในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย สามารถส่งไก่ไปขายซาอุฯได้แล้ว และจากที่ขายทั้งตัว วันนี้รับชิ้นส่วนด้วยที่เป็นข่าวดีที่สุดคือไก่ต้มสุกเมื่อก่อนไม่รับ วันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมารับไก่ต้มสุกประเทศไทยแล้ว เพราะผลการเจรจาระดับประเทศ จนประสบความสำเร็จและเจรจาจนถึงเนื้อโคแพะ อาหารกระป๋อง อาหารทะเล และที่จีน มีอิสลามเยอะมากตนทำ mini-FTA กับมณฑลกานซู่ ที่อยู่ตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีมุสลิมเยอะมาก อนาคตเราสามารถส่งสินค้าฮาลาลไปขายมณฑลการซู่ได้

“สำหรับผู้ค้าออนไลน์ ต้องมีหลักการ 1. การขายสินค้าออนไลน์ ถ้าเป็นพรีเซนเตอร์เองต้องสุภาพ เพราะเยาวชนดูอยู่ ดำรงความเอกลักษณ์ของความเป็นคนไทยยิ้มแย้มแจ่มใสสุภาพ ไม่ก้าวร้าว 2. ต้องมีความรับผิดชอบต่อลูกค้าที่ซื้อ ไม่เกินจริง ไม่เช่นนั้นก็ผิดกฎหมายและศีลธรรมจรรยา ต้องซื่อสัตย์สุจริตกับลูกค้า การสร้างสีสันทำได้และตนก็คิดว่าดีทำให้ไม่เบื่อ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความพอดี รับผิดชอบ หลักของกฎหมายและสุภาพตามสมควรแก่เหตุ ถือว่าขอฝากน้องๆในที่นี้”รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีการนำสินค้าของดีชายแดนใต้มาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน เช่น โรตีแช่แข็ง กาแฟคีรีเขต น้ำพริก น้ำปลา ซอสบูดู กล้วยหินแปรรูป ข้าวพื้นเมือง ชุดเสื้อผ้า ผ้าคลุมผมมุสลิม เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img