วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“ชินวรณ์”เผยก.ม.กัญชาฯต่อคิวหลังก.ม.ขนส่งทางราง เหลืออีก 2 ฉบับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชินวรณ์”เผยก.ม.กัญชาฯต่อคิวหลังก.ม.ขนส่งทางราง เหลืออีก 2 ฉบับ

“ชินวรณ์” ชี้วิป 3 ฝ่ายเห็นต่างดันญัตติร่างแก้รธน. “ธนากร” แซงคิวประชุมร่วมวิปรบ.หนุนตามวาระ เผย กม.กัญชาฯต่อหลังกม.ขนส่งทางราง

วันที่ 28 พ.ย.65 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณญเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิป3ฝ่ายว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลเห็นชอบที่จะให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาไปตามระเบียบวาระ โดยเริ่มจาก ผลข้อสังเกตคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาเกี่ยวกับการดำเนินการกระบวนการยุติธรรมพ.ศ. และร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้พ.ศ. หลังจากนั้นจะพิจารณาเรื่องด่วนตามลำดับ และร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา (ฉบับที่) พ.ศ. ที่นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ ซึ่งวิปเห็นว่าร่างข้อบังคับฉบับนี้ยังมีประเด็นที่ไม่ครอบคลุม จึงได้สอบถามไปที่ผู้เสนอร่าง ก็ยินที่จะถอนร่างข้อบังคับออกไปก่อน ซึ่งไม่สามารถพิจารณาได้ทันสมัยประชุมนี้ เพราะเนื้อหาสาระบางส่วนไม่สามารถดำเนินการให้ครอบคลุมทางสื่ออิเลคทรอนิดได้ ต้องรอความพร้อมของฝ่ายรัฐสภา และเลื่อนวาระที่ 3 ขึ้นมาคือร่างพ.ร.บ.การจัดทำประมวลกฎหมาย และกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก พ.ศ. ซึ่งครม.เป็นผู้เสนอ ซึ่งวิปรัฐบาลรับหลักการ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 35 คน พิจารณาแปรญัตติภายใน 15 วัน

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า จากนั้นก็จะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ..พ.ศ.มาตรา 249 มาตร 250 มาตรา 251 มาตรา 252 และเพิ่มมาตรา 254/1-6 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 76,591 คน เป็นผู้เสนอ เนื่องจากว่าเป็นร่างของประชาชน จึงขอรับฟังความเห็นแต่ละพรรคว่ามีความเห็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามวิปได้เตรียมการตั้งคณะกรรมาธิการถ้าที่ประชุมให้ความเห็นชอบจำนวน 49 คน ดังนั้นวิปรัฐบาลคาดว่าการประชุมร่วมกันของรัฐสภา 29-30 พ.ย.นี้ จะได้พิจารณาถึงร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนพ.ศ.ที่ครม.เป็นผู้เสนอ วิปรับหลักการให้ตั้งคณะกรรมาธิการ 35 คนเพื่อพิจารณาให้มีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ควบคุม คุ้มครองเสรีภาพในการเสนอข่าวสาร เพื่อแสดงความเห็นของบุคคลต่อวิชาชีพสื่อมวลชน สำหรับการประชุมสภาฯวันที่ 1 ธ.ค.นี้ จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อถอนถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ จากนั้นก็จะต่อด้วยร่างพรบ.ขนส่งทางราง และร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ต่อไปตามลำดับ

“การประชุมวิป 3 ฝ่าย ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ คือฝ่ายค้านเห็นว่าจะเสนอเลื่อนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายธนาธร ขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่วิปรัฐบาลเห็นว่าควรพิจารณาไปตามระเบียบวาระเพราะกฎหมายก็มีความสำคัญ และยังมีพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้พ.ศ. ให้มีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในอนาคต ให้เป็นไปตามกฎหมายพ.ร.บ.การศึกษา ทุกฝ่ายก็เห็นด้วย”รองประธานวิปรัฐบาล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img