วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’ เห็นชอบ EIAโครงการ รฟม.สายสีเหลืองกทม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’ เห็นชอบ EIAโครงการ รฟม.สายสีเหลืองกทม.

“พล.อ.ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะประชุม คกก.สิ่งแวดล้อม  ย้ำแก้ปัญหาPM 2.5 รณรงค์ปชช.เฝ้าระวัง/แจ้งเตือน  เห็นชอบ EIAโครงการ รฟม.สายสีเหลืองกทม. ถนนเลี่ยงเมืองสตูล ขนส่งระบบรางจ.สงขลา ทางหลวง จ.เลย

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการที่สำคัญ เพื่อรองรับแผนการพัฒนาท้องถิ่น ภายใต้มาตรการสิ่งแวดล้อม ที่เป็นสากล ได้แก่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ของรฟม.,โครงการถนนเลี่ยงเมืองสตูล ของ อบจ.สตูล ,โครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง ของ อบจ.สงขลา ,โครงการทาง หลวงหมายเลข 203 หล่มสัก-หล่มเก่า-เลยของกรมทางหลวง และเห็นชอบให้ ทส.ปรับปรุงประกาศมาตร ฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้ง จากท่าเทียบเรือประมง บางประเภท ที่ยังขาดการดูแลบำรุงรักษา ระบบบำบัดน้ำเสีย อย่างเหมาะสม และต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบร่างรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2563  ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการคาดการณ์ แนวโน้มของสถานการณ์สิ่งแวดล้อม ที่ดีขึ้น เช่น พื้นที่เกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น การใช้พลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน เพิ่มขึ้น และอัตราส่วนพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯเพิ่มขึ้น เป็นต้น สำหรับสถานการณ์ที่ยังน่าเป็นห่วง เช่น พื้นที่ป่าไม้คงที่ แต่พื้นที่ไฟไม้ รวมทั้งจุดความร้อนสะสมในพื้นที่ป่า เพิ่มขึ้น คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน (PM2.5)ในพื้นที่เมืองใหญ่ ควันจากไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือรุนแรง เพิ่มขึ้น เป็นต้น

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับคณะกรรมการฯ ให้กำกับ ติดตามโครงการ ที่ผ่านความเห็นชอบแล้ววันนี้ ให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการต่างๆ ปฏิบัติตามรายงาน EIA อย่างเคร่ง ครัดให้ได้ผลตามวัตถุประสงค์ อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิต ของพี่น้องประชาชน และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศชาติต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img