วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightผวา“ประชาธิปไตยเงินสด”จากทุนสีเทา “หมอวรงค์”ชี้พาประเทศสู่วังวนอุบาทว์!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผวา“ประชาธิปไตยเงินสด”จากทุนสีเทา “หมอวรงค์”ชี้พาประเทศสู่วังวนอุบาทว์!

หมอวรงค์” ผวาทุนสีเทาแหล่งเงิน ‘ประชาธิปไตยเงินสด’ พาประเทศกลับสู่วังวนอุบาทว์ การทุจริตคอรัปชั่น สร้างความขัดแย้ง เพราะผลประโยชน์ ชี้จะหนักยิ่งกว่า ยุคแจกกล้วย และเป็นตัวทำลายประชาธิปไตยที่แท้จริง


วันที่ 16 ธ.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “วรงค์ เดชกิจวิกรม – Warong Dechgitvigrom” หัวข้อ “ประชาธิปไตยเงินสด”ระบุว่า “การที่ส.ส.ลาออก ย้ายพรรค มีการควบรวมพรรค กันจำนวนมากช่วงนี้ ทำให้นึกถึงการเมืองที่เรียกว่า “ประชาธิปไตยเงินสด หรือ cash democracy หรือ cash politics” ทุกอย่างอยู่ที่ข้อตกลงเรื่องตัวเลขเงินสด

เหตุการณ์ทำนองนี้ ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้น เคยเกิดขึ้นมาตลอด ในระบบการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบ เพราะอำนาจต่อรอง จะไปอยู่ที่ตัวส.ส. มุ้ง บ้านใหญ่ และเงินจะมีอิทธิพลสูงมาก ไม่ใช่อุดมการณ์

ดังนั้นประชาธิปไตยเงินสด ซึ่งแหล่งเงินที่มา ก็มาจาก “ทุนสีเทา” ทั้งหวย บ่อน ยา น้ำมันเถื่อน ตลอดจนเงินที่เกิดจากการโกง ทุจริตคอรัปชั่น เรียกรับและต่อรอง ของผู้มีอำนาจ ประชาชนต้องไม่มองว่า เหตุนี้เป็นเรื่องปกติ แต่เป็นสิ่งเลวร้าย ที่ทำลายประชาธิปไตย

เพราะสุดท้ายประชาธิปไตยเงินสด ก็จะยิ่งนำพาประเทศ เข้าสู่วังวน วงจรอุบาทว์ การทุจริตคอรัปชั่น สร้างความขัดแย้ง เพราะผลประโยชน์ จะหนักยิ่งกว่า ยุคแจกกล้วย และเป็นตัวทำลายประชาธิปไตยที่แท้จริง

ถ้าประเทศมีปัญหา เพราะประชาธิปไตยเงินสด ให้จำรัฐสภาชุดนี้ไว้ เพราะเป็นผู้ผ่านกติกาการเลือกตั้งแบบนี้ กลับมาใช้ ทั้งๆที่รู้ว่า ระบบนี้เคยสร้างปัญหา ให้ประเทศมาแล้ว

พรรคไทยภักดี ยืนยันมาหลายรอบแล้วว่า เราจะไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยเงินสด ไม่ยุบ ไม่รวม พร้อมที่จะต่อสู้กับทุนสีเทา การทุจริตคอรัปชั่น เพราะเราเชื่อว่า มีประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่อยากเห็นพรรคการเมืองสักพรรค ยืนหยัดต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img