วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightเลือกตั้งวันนี้นโยบายพท.โดนใจคนกรุงฯ “ภท.-ปชป.”ก้าวกระโดด-“พปชร.”น่าห่วง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลือกตั้งวันนี้นโยบายพท.โดนใจคนกรุงฯ “ภท.-ปชป.”ก้าวกระโดด-“พปชร.”น่าห่วง

“ซูเปอร์โพล” เผยถ้าเลือกตั้งวันนี้ นโยบายพรรค “พท.” โดนใจคนกรุงฯมากสุด แต่ “ภท.-ปชป.” โดนใจแบบก้าวกระโดด ขณะที่ “พปชร.” น่าเป็นห่วง ตกฮวบ ขณะที่ “กก.” ทรงตัว

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.66 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง “นโยบายพรรคที่โดนใจคนกทม.” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Survey) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนแก้ปัญหาแหล่งความคลาดเคลื่อนจากผู้ถามผู้ตอบและเครื่องมือวัด จำนวน 1,207 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค.66 นี้ โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากการกำหนดขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95

เมื่อถามถึงนโยบายพรรคที่โดนใจคนกทม. ของพรรคการเมืองต่าง ๆ พบว่า นโยบายพรรคก้าวไกลที่โดนใจคนกทม. ใน 3 อันดับแรก ได้แก่ เศรษฐกิจไทยก้าวหน้า ร้อยละ 66.3 รองลงมาคือ สวัสดิการก้าวหน้า ร้อยละ 63.6 และอันดับสามได้แก่ การเมืองไทยก้าวหน้า ร้อยละ 63.1 ในขณะที่นโยบายพรรคเพื่อไทยที่โดนใจคนกทม. ใน 3 อันดับแรก ได้แก่ ยกระดับ 30 บาท ได้ร้อยละ 84.3 อันดับสองได้แก่ บัตรประชาชนใบเดียว รักษาทั่วไทย จองคิวได้เร็ว ร้อยละ 80.8 และอันดับสามได้แก่ ปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาทขึ้นไป ร้อยละ 79.4 ตามลำดับ ในขณะที่นโยบายพรรคที่โดนใจคนกทม. ของพรรคพลังประชารัฐ ใน 3 อันดับแรก ได้แก่ ต่อยอดโครงการคนละครึ่ง ร้อยละ 70.1 อันดับสองได้แก่ ต่อยอดโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ร้อยละ 67.0 และอันดับสามได้แก่ ต่อยอดโครงการบ้านประชารัฐ ร้อยละ 65.4

ที่น่าสนใจคือ นโยบายพรรคที่โดนใจคนกทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ ใน 3 อันดับแรก พบว่า เรียนฟรีถึงปริญญาตรี ได้ร้อยละ 82.3 รองลงมาคือ ธนาคารหมู่บ้านชุมชนแห่งละ 2 ล้านบาท ได้ร้อยละ 65.1 และอันดับสามได้แก่ ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน ได้ร้อยละ 64.5 ตามลำดับ

นอกจากนี้ นโยบายพรรคที่โดนใจคนกทม. ของพรรคภูมิใจไทย ใน 3 อันดับแรก พบว่า รักษาฟรีโรคมะเร็ง ได้ร้อยละ 79.7 อันดับสองได้แก่ ฟอกไตฟรี ผู้สูงอายุวัคซีนฉีดฟรีถึงบ้าน ร้อยละ 77.8 และอันดับที่สามได้แก่ เพิ่มรายได้ เปิดพื้นที่ค้าขายรองรับท่องเที่ยว 24 ชั่วโมง ร้อยละ 77.0 ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า นโยบายสังคม ได้แก่ นโยบายด้านสุขภาพได้รับการตอบรับจากคนกรุงเทพมากที่สุดคือ การต่อยอด 30 บาทจากพรรคเพื่อไทย และรักษาฟรีโรคมะเร็งจากพรรคภูมิใจไทย ในขณะที่ ด้านการศึกษาจากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมมากสุดคือการเรียนฟรีถึงปริญญาตรี อย่างไรก็ตาม เมื่อถามโดยสรุปว่า นโยบายพรรคการเมืองใดที่โดนใจ คนตอบแบบสอบถามมากที่สุด พบว่า ร้อยละ 33.0 ระบุ พรรคเพื่อไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 26.4 ระบุพรรคภูมิใจไทย และร้อยละ 23.5 ระบุพรรคประชาธิปัตย์ ทิ้งห่างพรรคก้าวไกลที่ได้ร้อยละ 9.0 และพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 6.6

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ที่น่าสนใจคือ เมื่อนำคำถามถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง คนกรุงเทพมหานครจะเลือกพรรคการเมืองใด โดยนำข้อมูลที่เคยสำรวจก่อนหน้านี้มาทำการเปรียบเทียบแนวโน้ม พบว่า พรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 23.1 ในเดือนก.ค.2565 มาอยู่ที่ร้อยละ 31.5 ในขณะที่พรรคภูมิใจไทยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 12.6 มาอยู่ที่ร้อยละ 21.4 และพรรคประชาธิปัตย์ก็เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากร้อยละ 3.5 มาอยู่ที่ร้อยละ 17.1

อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ พรรคพลังประชารัฐลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจากร้อยละ 28.7 ในเดือนก.ค.2565 มาอยู่ที่ร้อยละ 8.0 ในการสำรวจล่าสุด และพรรคก้าวไกลอยู่ในระดับทรงตัวคือร้อยละ 7.0 ในเดือนก.ค.2565 มาอยู่ที่ร้อยละ 8.9 ในการสำรวจครั้งนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img