วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWSอย่าเอา “เด็กอมมือ”หรือ “ตัวตลก”มาเป็นผู้นำ “นันทิวัฒน์”ลั่นประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อย่าเอา “เด็กอมมือ”หรือ “ตัวตลก”มาเป็นผู้นำ “นันทิวัฒน์”ลั่นประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่น

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้อย่าเอาเด็กอมมือหรือตัวตลกมาเป็นผู้นำ ประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่นเพื่อลองวิชา

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ในหัวข้อ “คิดกันให้ดี” โดยระบุว่า เสียงเหมือนแข็งกร้าว. 8 ปี แล้ว พอได้แล้ว คนเบื่อลุงตู่ ปากกล้าแต่ขาสั่น กลัวลุงตู่เอาจริง สู้ไม่ถอย ทีผู้มีบารมีเหนือพรรคส่งญาติพี่น้องผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นนายก ทำไมไม่พูด มันยิ่งกว่าผูกขาดอำนาจ

ความจริงประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาแบบตะวันตก. ไม่มีประเทศไหนมีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญห้ามเป็นนายกฯ เกินกว่าสองสมัยหรือแปดปี ดูตัวอย่างของหญิงเหล็กแทตเชอร์ เฮลมุด โคลห์ หรือแองเจลา แมเคิล ล้วนเป็นนายกฯ มามากกว่า 8 ปี ความจริง คนทำงานดี ทำงานเก่ง จะอยู่บริหารกี่ปีก็ได้ ยกเว้นคนคดโกง ทุจริตคอร์รัปชั่น ปีเดียวก็นานเกินไป

8 ปีที่ผ่านมา นานพอที่จะทำให้คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนรู้ทางการเมืองไม่รู้ว่าลุงตู่ต้องมาล้างแผลเน่าที่คนเก่าไข่ทิ้งไว้ให้ นับจากเรื่องสิทธิทางการบิน ICAO ที่จะตัดสิทธิสายการบินไทยไม่ให้บินเนื่องจากไม่ได้มาตรฐาน. หรือปัญหาการส่งออกสินค้าประมง IUU ที่รัฐบาลปล่อยปละละเลยไม่แก้ไข รวมทั้งปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ไทยถูกกดดัน ประการสำคัญ ใหม่สดซิงๆ ลุงตู่สามารถรื้อฟื้นความสัมพันธ์อันดักับซาอุดีอาระเบียที่หมางเมินกันมากว่า 30 ปี และจัดการประชุมสุดยอด

เอเปคที่สำเร็จอย่างดีเลิศได้รับการชมเชยจากทั่วโลก ที่เหลือต่อไปคือ การขยายผลและเดินหน้าจากความความสำเร็จเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรมทั้งด้านการค้าและการลงทุน นโยบายขายฝัน ประชานิยม นโยบายเราทำได้โกงดี ลูกน้องติดคุก เจ้าของพรรครวย พรรคไหนใครช่วยบอกที

พ.ศ.นี้ สถานการณ์โลกน่าเป็นห่วง หากการสู้รบในยูเครนยังไม่มีหนทางยุติการสู้รบและหันมาเจรจา. ความอดทนของผู้นำแต่ละฝ่ายมีจำกัด การตัดสินใจใช้นิวเคลียร์อาจเกิดขึ้นได้ทุกนาที นอกจากนั้น เศรษฐกิจถดถอยตกต่ำทั่วโลก เกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ค่าเงินตกต่ำ กำลังซื้อหดตัวทั่วโลก. แม้แต่มหาอำนาจยังต้องกู้เงินขนานใหญ่เพื่อหาเงินงบประมาณมาใช้ ในทางตรงกันข้าม. ต่างชาติมองไทยอย่างอิจฉา ผ่านพ้นวิกฤติโควิดมาได้อย่างดีได้รับการยกยองจากทั่วโลก เมื่อเปิดประเทศไทยกลายเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ของโลกที่นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่กันนำเงินเข้ามาใช้สอย

ผู้นำใน พ.ศ.นี้จึงต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์ มีความรอบรู้ มีการตัดสินใจที่ดี เพื่อหลีกเลี่ยงการตกไปอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ไทยจำเป็นต้องมีผู้นำที่สุขุม ต่างชาติให้การยอมรับ ไม่ใช่เอาคนที่ไม่มีประสบการณ์มานำประเทศไปเสี่ยงภัย หรือต้องคอยเงี่ยหูฟังคนบอกบทจากหลังเวที.

อยากจะพูดว่า อย่าเอาเด็กอมมือหรือตัวตลกมาเป็นผู้นำเด็ดขาด ประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่นเพื่อลองวิชา

การเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่ผ่านมา บางพรรคการเมืองถูกฐานเสียงที่เคยเลือกทิ้ง เทเสียงให้ พปชร. ไม่ใช่เพราะรักชอบผู้สมัคร แต่ต้องการให้ลุงตู่เป็นนายกฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img