วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘ไทยสร้างไทย’ขออีก 4 หมื่นชื่อล้างรธน.ฉบับเผด็จการ ยังไม่ชัดเรื่องควบรวมพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ไทยสร้างไทย’ขออีก 4 หมื่นชื่อล้างรธน.ฉบับเผด็จการ ยังไม่ชัดเรื่องควบรวมพรรค

พรรคไทยสร้างไทยจัดแคมเปญรณรงค์ “สร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” คนรุ่นใหม่แห่ให้ความสนใจ “หญิงหน่อย” ขออีก 4 หมื่นชื่อเพื่อล้างรัฐธรรมนูญเผด็จการ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.66 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค และทีมคนรุ่นใหม่ นำโดย นายนรุตม์ชัย บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตยานนาวา, ดร.สุวดี พันธุ์ พานิช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตสัมพันธวงศ์-ป้อมปราบฯ-พระนคร, นายกิติ วงษ์กุหลาบ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตหนองแขม-ทวีวัฒนา, นายภัชริ นิจสิริภัส ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตคลองสาน-ธนบุรี, ดร.เทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน, นายภัทรดนัย ใหม่พระเนตร กรรมการบริหารพรรค, นายเจตุบัญชา อํารุงจิตชัย รองโฆษกพรรค, นายศรัณยู คงสวัสดิ์เกียรติ รองโฆษกพรรค, นายวรวุฒิ โตวิรัตน์, นายรัชพล หวันแหละ รวมทั้ง “น้องจินนี่” บุตรสาวคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ร่วมเดินรณรงค์ เชิญชวนลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้าง”รัฐธรรมนูญของประชาชน” โดยการเลือกตั้ง ส.ส.ร. ที่พรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอเข้าสู่สภาเรียบร้อยแล้ว ที่บริเวณสยามสแควร์วัน โดยบรรยากาศตลอดการเดินรณรงค์ในสยามสแควร์มีวัยรุ่น และประชาชนทั่วไปให้ความสนใจจำนวนมาก ทั้งมาแสกนคิวอาร์โค้ดเพื่อลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญและเข้ามาถ่ายรูปร่วมกับสมาชิกพรรคไทยสร้างไทยอย่างคึกคัก

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวย้ำว่า รัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุด ต้องมาจากปลายปากกาในมือประชาชน ไม่ใช่มาจากปลายกระบอกปืนของเผด็จการ และการรัฐประหารคือกบฏ ต้องได้รับโทษสูงสุด ขณะนี้พรรคได้ยื่นให้รัฐสภาพิจารณา แต่ยังขาดรายชื่อของประชาชนอีก 4 หมื่นรายชื่อ จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยทุกคนไปร่วมลงรายชื่อตามลิ้งค์ https://dev.parliament.go.th/einitiative/petloginbyshr.aspx

ขณะที่ น.ต.ศิธา กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน เตรียมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกวาระ 8 ปี ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า การอยู่ต่อของพล.อ.ประยุทธ์ มีแต่จะทำให้ประเทศบอบช้ำและเสียหาย การจะแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้คนหนึ่งได้อยู่ต่อ พรรคไทยสร้างไทยคงยอมไม่ได้ เชื่อว่าไม่มีประชาชนยอมรับได้เช่นกัน กับการบริหารประเทศที่ล้มเหลว 8 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการควบรวมกับพรรคสร้างอนาคตไทยว่า ยังไม่มีความชัดเจน แต่ขณะนี้ทั้ง 2 พรรค มีการพูดคุยกันในระดับนโยบาย ถือเป็นพันธมิตรกัน มีแนวคิดที่ตรงกัน และหากจะรวมกันในอนาคต ต้องดูว่าทำงานแล้วจะไปต่อกันได้ ไม่ใช่มารวมกันแล้วติดหล่มกันเอง แบบนี้ก็คงจะไปต่อไม่ได้ ดังนั้นเรื่องการรวม เป็นเรื่องของอนาคต

เมื่อถามว่า อาจเป็นการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ขณะเดียวกันยังเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะยุบสภาใกล้วันที่จะหมดวาระ ซึ่งได้เปรียบทางการเมือง ส่วนจะยุบช้าหรือเร็ว ก็ไม่มีผลกับไทยสร้างไทย เพราะตอนไหนเราก็พร้อมที่จะเลือกตั้ง

ส่วนน.ต.ศิธา กล่าวถึงความชัดเจนที่ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย จะย้ายมาอยู่กับพรรคไทยสร้างไทยอีกหรือไม่ นอกเหนือจากนายการุณ โหสกุล ที่ลาออกก่อนหน้านี้ว่า ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยหลายคน มีความสนิทสนมกับคุณหญิงสุดารัตน์ แต่ใครจะมาอยู่ด้วยหรือไม่นั้น อยู่ที่ความสมัครใจ เป็นสิทธิ์ และตนให้เกียรติ ขอให้บุคคลนั้นเป็นผู้ให้รายละเอียดเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img