วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSย้ำต้องเคลียร์ให้ชัดปมคำนวณจำนวนส.ส. ก่อนเดินหน้าแบ่งเขตพื้นที่แต่ละจังหวัด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ย้ำต้องเคลียร์ให้ชัดปมคำนวณจำนวนส.ส. ก่อนเดินหน้าแบ่งเขตพื้นที่แต่ละจังหวัด

“สมชัย” ย้ำต้องเคลียร์ให้ชัดปมการคำนวณจำนวนส.ส. ก่อนเดินหน้าแบ่งเขตพื้นที่ในจังหวัด ไม่เช่นนั้น 3 จังหวัดที่ได้ส.ส.เกิน และ 3 จังหวัดที่ได้ส.ส.ขาด จะกำหนดพื้นที่แบ่งเขตผิด และทำให้การเลือกตั้ง 6 จังหวัดนั้นเป็นปัญหา

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความระบุว่า อ.วิษณุ ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 ดังนี้

“สำหรับกรณีที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. ตั้งข้อสังเกตเรื่องการคำนวณจำนวน ส.ส. โดยนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมานับรวมด้วย จะทำให้การแบ่งเขตเกิดความผิดพลาดหรือไม่นั้น วิษณุระบุว่า ไม่ทราบ ซึ่งตามหลักการแล้วคนต่างด้าวไม่มีสิทธิในการเลือกตั้งอยู่แล้ว เฉพาะประชาชนชาวไทยเท่านั้น และใช้คำนวณเขตไม่ได้ด้วยเช่นกัน”

เรื่องนี้ ต้องเคลียร์ให้ชัดเจน ก่อนเดินหน้าแบ่งเขตพื้นที่ในจังหวัด ไม่เช่นนั้น 3 จังหวัดที่ได้ส.ส.เกิน และ 3 จังหวัดที่ได้ส.ส.ขาด จะกำหนดพื้นที่แบ่งเขตผิด และทำให้การเลือกตั้ง 6 จังหวัดนั้นเป็นปัญหา

6 จังหวัดดังกล่าว มี จำนวน ส.ส.รวมกันได้ 40 คน คิดเป็นร้อยละ 8 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หากมีปัญหาขึ้น จะไม่สามารถเรียกประชุมรัฐสภาได้ เพราะมีไม่ถึงร้อยละ 95 (มาตรา 84 รัฐธรรมนูญ 2560)

เอาอย่างไรดีครับ กกต. จะแก้ปัญหาให้ชัดเจนก่อน หรือ จะให้มีเรื่องก่อน

สมชัย ศรีสุทธิยากร
พรรคเสรีรวมไทย
1 กุมภาพันธ์ 2566

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img