วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWSล่มอีก! “ภท.”เอาคืน “รองแก้ว”บี้นายกฯยุบสภาฯ ส.ส.ไมมา-รมต.ไม่ตอบกระทู้จะอยู่ทำไม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ล่มอีก! “ภท.”เอาคืน “รองแก้ว”บี้นายกฯยุบสภาฯ ส.ส.ไมมา-รมต.ไม่ตอบกระทู้จะอยู่ทำไม

สภาล่มอีก! “ภูมิใจไทย” เอาคืนไม่ร่วมประชุมสภา ประท้วงร่างพ.ร.บ.กัญชาฯถูกดองยาว “รองแก้ว” ขอระบายบ้าง ส.ส.ไม่มาสภาฯ-รมต.ไม่ตอบกระทู้ ถาม “นายกฯ” จะอยู่ทำไม่ยุบสภาไปเลบ

วันที่ 2 ก.พ.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ภายหลังรบทราบรายงานการรับจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 แล้ว ที่ประชุมได้เข้าสู่วาระเรื่องด่วนร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร ฉบับที่..พ.ศ…. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ต่อจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงลงมติแต่องค์ประชุมไม่ครบ

นายศุภชัย จึงได้กดออดเรียกส.ส. แสดงตน แต่มีส.ส.บางตา ส่วนใหญ่มีเพียงแต่พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล ที่อยู่เป็นองค์ประชุม เนื่องจากเตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. …. ที่เกี่ยวกับการขออนุญาตทำประมงพื้นบ้าน ทำประมงในทะเลนอกชายฝั่ง การคุ้มครองชาวประมง ธุรกิจการประมง สนับสนุนผู้ประกอบการ จำนวน 7 ฉบับ ขณะที่ไม่มีส.ส.พรรคภท. อยู่ในห้องประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้นายศุภชัย ช่วยแจ้งในไลน์กลุ่มพรรคของท่าน ไปตามส.ส.มาเข้าร่วมประชุมด้วย นายศุภชัยจึงบอกว่า ถ้าจะตามขอให้ช่วยตามทุกพรรค

ด้านนางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้ทุกพรรคเลิกเล่นเกมการเมือง ร่วมกันแสดงเป็นองค์ประชุม เพราะชาวประมง รอการพิจาณาร่างพ.ร.บ.การประมงฯอยู่

ทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่ได้เล่นเกมการเมือง เพราะเรื่องที่คัดค้านมีเพียงแค่ 2 ฉบับคือร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง และร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ ที่ไม่อยากให้ผ่าน แต่การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องควบคุมองค์ประชุมให้ได้ ขณะนี้มีส.ส.ย้ายพรรคกันมากมาย หนักยิ่งกว่าสมัยก่อนย้ายพรรคแค่ 1-2 คน ไม่เหมือนทศวรรศนี้ที่ย้ายกันเต็มไปหมด ถ้าบริหารไม่ได้ก็ยุบสภาฯไปเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้นายศุภชัย ประธานในที่ประชุม กล่าวว่า ตนขอระบายบ้าง ใช่ว่าตนจะไม่อึดอัด ตั้งใจเข้ามาเป็นส.ส.รอบนี้ จะทำงานเต็มที่ เวลาเป็นรองประธานขึ้นบัลลังก์ ก็ทำหน้าที่ประธาน เวลาลงจากบัลลังก์ ก็ไปทำหน้าที่เป็นองค์ประชุม พยายามทำมาโดยตลอด เห็นบรรยากาศอย่างนี้ อย่าว่าแต่พวกท่านเหนื่อยหน่าย ตนก็เบื่อหน่ายเหมือนกัน ถ้าเป็นไปได้อยากเรียกร้องเหมือนนายครูมานิตย์ ว่าท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าได้ยินก็รีบยุบสภาฯเสีย เพราะ ส.ส.เขาไม่อยากประชุมแล้ว รัฐมนตรีก็ไม่ยอมมาตอบกระทู้ในที่ประชุม ท่านจะอยู่ไปทำไม

เมื่อเห็นว่าองค์ประชุมยังขาดอยู่อีกมาก นายศุภชัย จึงแจ้งว่า ขณะนี้มีสมาชิก 190 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จากนั้นสั่งปิดการประชุมในเวลา 13.46 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ตะโกนสวนขึ้นมาว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มาใช่มั้ย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img