วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSเลขาฯกกต.สั่ง 5 จว.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ยันไม่กระทบระยะเวลาเปิดรับฟังความเห็น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลขาฯกกต.สั่ง 5 จว.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ยันไม่กระทบระยะเวลาเปิดรับฟังความเห็น

เลขากกต.เผย สั่ง 5จว. “กทม.-ชลบุรี-เชียงใหม่-ปัตตานี-สมุทรปราการ” แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ยันไม่กระทบระยะเวลาเปิดรับฟังความเห็น-กกต.เคาะเลือกรูปแบบ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.กล่าวว่า สำนักงานกกต.ได้มีการพิจารณารูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดที่ได้มีการปิดประกาศ และเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสำนักงานกกต.จังหวัด พบว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.ของจังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ ปัตตานี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร มีผลต่างของจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จึงเห็นว่าเพื่อให้การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กกต.จึงมีหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั้ง 5 จังหวัดดังกล่าวให้ดำเนินการจัดทำรูปแบบการแบ่งเขตเพิ่มเติม โดยให้มีผลต่างของจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งเป็นไปตามที่หลักเกณฑ์กำหนดและผลต่างของจำนวนราษฎรระหว่างเขตเลือกตั้งไม่ควรเกิน 10 % จากนั้นให้ปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ระหว่างวันที่ 7-16 ก.พ.เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัดได้แสดงความคิดเห็น เมื่อครบกำหนดเวลาระยะเวลาให้นำความเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนในเขตเลือกตั้งมาประกอบการพิจารณาและเสนอผลการพิจารณาเรียงตามลำดับความเหมาะสมทุกรูปแบบที่มีการปิดประกาศพร้อมเหตุผลประกอบรวมทั้งข้อดีข้อเสียของรูปแบบต่างๆและรายงานมายังสำนักงานกกต.อย่างช้าภายในวันที่ 20 ก.พ.นี้

“รูปแบบการแบ่งเขตที่ 5 จังหวัดดำเนินการมานั้น ก็ไม่ได้ผิด เพราะจังหวัดแบ่งโดยคำนึงถึงความเป็นอำเภอ เป็นชุมชน จึงไม่มีการแบ่งหรือผ่าอำเภอออกไป แต่กกต.เห็นว่าควรคำนึงถึง หลักเกณฑ์ผลต่างของจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งไม่ควรเกิน 10 % ของจำนวนเฉลี่ยต่อส.ส. 1 คนในจังหวัดนั้นเป็นสำคัญก่อน จึงให้ทั้ง 5 จังหวัดดำเนินการปรับปรุงรูปแบบการแบ่งเขตใหม่ และติดประกาศเผยแพร่โดยระยะเวลาที่กำหนดไม่กระทบกรอบเวลา 10 วัน ที่กฎหมายกำหนดให้พรรคการเมืองและประชาชนแสดงความคิดเห็น ขณะเดียวกันการเสนอเรื่องมาให้กกต.พิจารณาเคาะว่าจะใช้รูปแบบใดก็ยังอยู่ในระยะเวลาที่สำนักงานฯวางแผนไว้คือภายใน20-28ก.พ.” นายแสวง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 5 จังหวัดที่สำนักงานกกต. สั่งให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่นั้น รวมเป็นเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น 66 เขตเลือกตั้ง แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 33 เขตเลือกตั้งเชียงใหม่ 11 เขตเลือกตั้ง ชลบุรี 10 เขตเลือกตั้ง สมุทรปราการ 8 เขตเลือกตั้งและ ปัตตานี 4 เขตเลือกตั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img