วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS"สมชัย"ร้องกกต.เอาผิด "ประวิตร"ลงพื้นที่ราชบุรี จี้กกต.สั่งยุติการกระทำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ร้องกกต.เอาผิด “ประวิตร”ลงพื้นที่ราชบุรี จี้กกต.สั่งยุติการกระทำ

“สมชัย” ร้องกกต.เอาผิด “บิ๊กป้อม” ปมลงพื้นที่ราชบุรี จี้กกต.สั่งยุติการกระทำ พร้อมชงนายกฯ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ – สอบวินัย  เผยจ่อร้องอีกหนึ่งรองนายกฯ สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรณเสรีรวมไทย และอดีตกกต. ยื่นหนังสือต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบการใช้ตำแหน่งหน้าที่ และทรัพยากรของรัฐ เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการหาเสียงเลือกตั้ง เข้าข่ายกระทำผิดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) การเลือกตั้งส.ส. มาตรา 78 มีโทษจำคุก 1 – 10ปี ปรับ 20,000 – 200,000 และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 20 ปี ตามมาตรา 149 จากกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่ตรวจราชการ และติดตามการดำเนินโครงการด้านทรัพยากรน้ำที่จ. นครปฐม และราชบุรี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2566 ช่วงเวลา 14.00น. โดยนายสมชัย กล่าวว่า การเดินทางตรวจราชการดังกล่าวของพล.อ.ประวิตร ซึ่งไม่ใช่การลาราชการ แต่เป็นการปฏิบัติราชการแน่นอน เพราะเวลาดังกล่าวอยู่ในกำหนดการของการตรวจราชการ และก็มีป้ายรับรองต่างๆ เขียนชัดเจนว่าเป็นการตรวจราชการ แต่กลับมีผู้สมัครส.ส.ของพรรคพปชร.ร่วมคณะไปด้วย มีการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาเกณฑ์ประชาชนมารับฟังการปราศรัย  มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ข้าราชการในพื้นที่ มาร่วมรับคณะผู้ตรวจราชการ ตลอดจนมีการใช้ทรัพยากร เช่น รถยนต์ น้ำมัน ของคณะผู้ตรวจราชการ รวมทั้งพล.อ.ประวิตร ได้มีการเรียกผู้สมัครของพรรคมาแนะนำตัวกับประชาชน พร้อมกับขอให้ประชาชนเลือกผู้สมัครของพรรคพปชร.ในการเลือกตั้งส.ส.ที่จะมีขึ้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวของพล.อ.ประวิตร ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 78 และแนวทางในการหาเสียงของกกต. ที่ให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.มีอำนาจในการสั่งให้ยุติการกระทำ และควรดำเนินการเร่งด่วน โดยควรสั่ง หรือเตือน ว่าการตรวจราชการในอนาคตต้องไม่มีการกระทำในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก เพราะจะเห็นได้ว่าพล.อ.ประวิตร และรัฐมนตรี มีกำหนดการตรวจราชการค่อนข้างถี่ในช่วงนี้ รวมทั้งต้องแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาเพื่อให้ตักเตือน และสั่งสอบวินัยของพล.อ.ประวิตร รวมทั้งถ้ายังคงให้ พล.อ.ประวิตร ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีต่อไป จะเป็นปัญหาอุปสรรคทำให้การเลือกตั้งไม่มีความเป็นกลาง ก็สามารถสั่งให้พล.อ.ประวิตร ยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว จนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ

“อยากเห็นกกต.ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะมิฉะนั้นจะเกิดการปฏิบัติในลักษณะนี้ ต่อเนื่องต่อไป กว่ากกต.จะตัดสินใช้เวลาหลายเดือน คนที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการจะใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์ ในการหาเสียงของตนเองและพรรคพวกได้ ซึ่งไม่ถูกต้อง กกต.จึงต้องบอกว่าเรื่องนี้ทำไม่ได้ ต้องยุติ แต่กระบวนการสอบสวนเพื่อลงโทษทางอาญานั้นสามารถใช้ระยะเวลาได้  ซึ่งผมคิดว่าในฐานะของคนที่ดำรงตำแหน่งทางราชการ ทั้งนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ย่อมได้เปรียบอยู่แล้วในการใช้งบประมาณของรัฐ ในการจะนำโครงการของรัฐลงไปในพื้นที่ แต่อย่างน้อยที่สุดต้องไม่สร้างความได้เปรียบจนมากเกินไป ถึงขนาดเกณฑ์คนมาฟังการปราศรัยของผู้สมัคร ในกรณีของพรรคอื่นยังไม่ชัดเจนเท่าพรรคนี้” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า อีกคนหนึ่งในสัปดาห์หน้าก็จะมีการร้องรองนายกรัฐมนตรีอีกคนหนึ่ง ที่มีการใช้ตำแหน่งหน้าที่ และทรัพยากรของรัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการหาเสียงเช่นเดียวกัน โดยมีการติดป้ายตามสถานที่ราชการ โดยให้ส่วนราชการเป็นคนสั่งการ ซึ่งเอกสารหลักฐานมีจำนวนมากถึง 50 หน้า อย่างไรก็ตามในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอชมว่าท่านนายกรัฐมนตรีพยายามที่จะอยู่ในกรอบตามที่กกต.กำหนด มีการระมัดระวังตัวมากที่สุด แต่สำหรับของพรรคที่ได้ไปดำเนินกิจการต่างๆ ต้องพึงระมัดระวังอย่างการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เกิดขึ้นนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยวเลย นายกรัฐมนตรีไปเพียงสมัครเป็นสมาชิก และเปิดตัวบนเวที แต่การกระทำของพรรคที่หมิ่นเหม่ต่อกฎหมาย และได้ร้องต่อกกต.ไปแล้ว รวมถึงเรื่องต่างๆที่ได้มีการร้องกกต.ไปก่อนหน้านี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าจากกกต. ไม่มีการสอบถามพยานที่ได้มีการให้ชื่อไป ซึ่งในสัปดาห์หน้าก็จะทวงถามกกต.ในทุกเรื่องที่เคยยื่น จึงเห็นว่ากกต.ไม่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลาง คงมีการรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินกับกกต.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img