วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“สุทิน”ตอกส.ส.อย่าอ้างเอกสิทธิ์ไม่เข้าประชุม จ่อซักฟอกนอกห้องประชุมสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”ตอกส.ส.อย่าอ้างเอกสิทธิ์ไม่เข้าประชุม จ่อซักฟอกนอกห้องประชุมสภาฯ

“สุทิน” ชี้ส.ส.มีหน้าที่เข้าประชุม อย่าอ้างเอกสิทธิ์ไม่เข้า บอกถ้าสภาฯล่ม ขอจองโพเดียมอภิปรายนอกห้องประชุม เชื่อใจปชป.ช่วยอยู่เป็นองค์ประชุม แต่พรรคอื่นไม่ไว้ใจ

วันที่ 15 ก.พ.66 ที่อาคารรัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันนี้ โดยได้เรียงลำดับ เริ่มจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แถลงญัตติ ขยายความภาพรวมเนื้อหาตลอด 2 วัน จากนั้น ตามด้วยกลุ่มหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หลังจากกลุ่มหัวหน้าพรรคจบ จะตามด้วย น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย จะอภิปรายในหัวข้อใหญ่ ที่สังคมกำลังติดตาม และตามด้วยการอภิปรายในหัวข้อกลุ่มเศรษฐกิจ แรงงาน และการต่างประเทศ และพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) จะเป็นเรื่องยาเสพติด ปัญหาสังคม  การทุจริต และปิดท้ายด้วยตนเป็นผู้อภิปรายสรุป

เมื่อถามถึงประเด็นว่ามีความเป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมหรือไม่ นายสุทิน ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน มาครบ ไม่มีปัญหา มีปัญหาที่รัฐบาล วันนี้ต้องยอมรับตรงไปตรงมาว่ายัง 50-50 ส่วนฝ่ายค้านแม้จะมาครบยังไงก็ไม่เกินกึ่งหนึ่ง แต่ข่าวดีคือพรรคประชาธิปัตย์ได้ยืนยันว่าจะมาร่วมเป็นองค์ประชุม ก็ต้องลองลุ้นดู

“หวังให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันรักษาระบบรัฐสภา ประชุมสภาฯ เล็กๆ น้อยๆ จะล่มบ้างก็เป็นปกติ แต่การล่มองค์ประชุมระดับอภิปรายฯ ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ อยู่ที่สำนึก แต่เชื่อว่ารัฐบาลก็คงคิดอยู่ ไม่ถึงขั้นทำให้ระบบนี้หายไป แต่หากสภาฯ ล่มวันนี้ พรุ่งนี้ประชุมต่อ ลุ้นอีกวัน แต่ถ้าพรุ่งนี้ยังล่ม ก็เจอกันที่นี่ นอกห้องประชุมสภาฯ ใช้โพเดียมด้านหน้า พร้อมเชิญสื่อมาฟังการอภิปรายนอกห้องประชุม

เมื่อถามว่า ห่วงพรรคร่วมรัฐบาลใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นอกจากประชาธิปัตย์แล้ว ก็เป็นห่วงทุกพรรค ตนฟังว่าพรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ยังไม่ให้ความมั่นใจมา พรรคอื่นก็พอๆ กัน แต่ก็คิดว่าประชาธิปัตย์จะเหลือกี่คน เพราะย้ายไปเยอะ

เมื่อถามว่า เหตุผลที่พรรคร่วมรัฐบาลจะล่มองค์ประชุมคืออะไร นายสุทิน มองว่า คิดอื่นไกลไม่ได้ คือกลัวการตรวจสอบ กลัวถูกขึงพืด เสียเครดิตก่อนเลือกตั้ง สู้ดีก็หนีดีกว่า ไม่มีเหตุผลอื่นใด

เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคบางพรรคการเมืองไม่ได้กำชับสมาชิกพรรคเข้าประชุม เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ และไม่ถือว่าเป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน กล่าวว่า ถือเป็นการแก้ตัว หาเหตุผลไม่ร่วมประชุม ความจริงอภิปราย 152 เป็นการยกระดับเหนืออภิปรายทั่วไป ที่ผ่านมาเรื่องนี้ทุกพรรคถือเป็นความสำคัญมาตลอด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img