วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย”เหน็บ“กกต.”โปร่งใสมาก หลังแก้ระเบียบเลือกตั้งใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”เหน็บ“กกต.”โปร่งใสมาก หลังแก้ระเบียบเลือกตั้งใหม่

สมชัย” เหน็บกกต.โปร่งใสมาก หลังแก้ระเบียบเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ยกเลิกแอพฯรายงานผลการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ ชี้กว่า 5 วัน ปชช.ถึงจะรู้ผล


เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการที่เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ยาว 248 หน้า ลงนามโดย ประธาน กกต. ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.2566 เป็นการยกเลิก ระเบียบเดิมที่เคยใช้มาเมื่อปี 2561 เพราะ กติกาการเลือกตั้งเปลี่ยนไป ก็ต้องออกระเบียบใหม่ที่สอดคล้องกัน โดยระบุว่าเนื้อหาทั้งหมดเปลี่ยนแปลงอย่างไรยังไม่มีเวลาไปอ่านศึกษาเปรียบเทียบ แต่ที่รู้แน่ ๆ คือ ส่วนที่ 2 ของหมวด 6 การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ที่กำหนดให้สำนักงานมีแอปพลิเคชั่นรายงานแบบ เรียลไทม์อย่างไม่เป็นทางการต่อสาธารณะ ถูกยกเลิกในระเบียบฉบับใหม่

นายสมชัย ระบุว่า สิ่งที่อยู่ในระเบียบใหม่ จึงมีเพียงสิ่งที่อยู่ในส่วนที่ 1 ของหมวด 9 กล่าวถึงการรวมผลการนับคะแนนเลือกตั้ง โดยให้คณะกรรมการประจำเขต เป็นผู้รวมผลการนับคะแนน และให้มีการเผยแพร่ในเว็ปไซต์ของ กกต.จังหวัด ภายใน 5 วันนับแต่วันเลือกตั้งเท่านั้น

“แปลความหมายคือ ประชาชนจะไม่เห็นผลคะแนนใด ๆ จนกว่า กกต.จังหวัดจะประกาศในเว็ปไซต์ ภายใน 5 วันหลังจากวันเลือกตั้ง โปร่งใสมากนะครับ กกต.ชุดนี้” นายสมชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img