วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight‘บิ๊กป้อม’เร่งแก้ปัญหาบุกรุกที่ดิน มุ่งสร้างความเข้าใจปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’เร่งแก้ปัญหาบุกรุกที่ดิน มุ่งสร้างความเข้าใจปชช.

“พล.อ.ประวิตร” ประชุม คกก.เร่งแก้ปัญหาบุกรุกที่ดิน สั่งขับเคลื่อน มาตรการ พิสูจน์สิทธิ์ครอบครองภาพถ่ายทางอากาศ มุ่งสร้างความเข้าใจปชช. มีส่วนร่วมแก้ปัญหา รักษาสิ่งแวดล้อม ยกระดับคุณภาพชีวิต

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหา การบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) ครั้งที่ 1/2564  โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุม ได้รับทราบปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ สรุปผลการดำเนินงาน กบร.จังหวัด และ กบร.กทม. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558-2563 โดย มีค่าเฉลี่ยการแก้ไขปัญหา ข้อโต้แย้งสิทธิในที่ดิน มีข้อยุติปรากฏว่า ราษฎรที่อาศัยอยู่ก่อน และเป็นที่ดินของรัฐ ร้อยละ 78 มีการกำหนดประเภทที่ดินของรัฐ ที่เข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา ได้แก่ที่สาธารณะประโยชน์ ,ที่ราชพัสดุ และที่ป่าไม้ ตามลำดับ

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาเห็นชอบหลักการให้มีการแก้ไขปัญหา และป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ ตามมาตรการของ กบร.ที่วางแนวทางไว้ จำนวน 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่การพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดิน ของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ และ ขั้นตอน วิธีการดำเนินงาน ของคณะอนุกรรมการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ ให้ไปเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการของ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้พยายามหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาการรุกที่ของรัฐ โดยกระทบความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้น้อยที่สุด มาอย่างต่อเนื่อง และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสร้างความเข้าใจให้กับประ ชาชนในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาและเห็นประโยชน์ร่วมกัน บนพื้นฐานของความถูกต้อง และ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสม เป็นธรรม เพื่อรักษาไว้ซึ่งธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม อันมีค่ายิ่งของประเทศให้คงอยู่ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img