วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย”เชื่อหากศาลรธน.วินิจฉัยการคำนวนส.ส. ของกกต.ถูกต้อง ประกาศเลือกตั้งคืนวันนั้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”เชื่อหากศาลรธน.วินิจฉัยการคำนวนส.ส. ของกกต.ถูกต้อง ประกาศเลือกตั้งคืนวันนั้น

“สมชัย” เชื่อหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวน ส.ส.ของ กกต.ถูกต้อง เชื่อคงจะมีการประกาศเลือกตั้งในคืนวันนั้น หากยุบสภา 15 มี.ค.ลุ้นวันเลือกตั้ง 7 พ.ค.หรือ 14 พ.ค.

         

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. กล่าวถึงไทม์ไลน์เลือกตั้ง ฉบับสมชัย คาดว่า กกต.พิจารณาแบ่งเขตของ 400 เขต เสร็จในวันที่ 28 ก.พ. แต่จะยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่อง จำนวนราษฎร ในวันที่ 3 มีนาคมนี้ ซึ่งหากคำวินิจฉัย สอดคล้องกับความเห็น กกต. เราจะเห็นประกาศแบ่งเขต 400 เขต ลงในราชกิจจานุเบกษา ในคืนวันศุกร์ที่ 3 มี.ค. ถ้า กกต.ขยันและทำงานเป็น สำหรับพรรคการเมืองจะมีเวลาทำ ไพรมารี่โหวต ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. จนถึงวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันยุบสภา และมีเวลาทำต่อเนื่องอีกราว 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเปิดรับสมัคร ส.ส. ในราวปลายเดือน มีนาคม 

ส่วนถ้าหากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า กกต.ตีความผิด กกต.น่าจะพร้อมนำรูปแบบแบ่งเขตใหม่ รับฟังความคิดเห็นระหว่าง 4-13 มี.ค. และผ่านที่ประชุม กกต. ในวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งคาดว่า จะเป็นวันเดียวกับวันยุบสภา และในกรณีนี้การทำไพรมารี่โหวตของพรรคการเมือง จะต้องทำในสัปดาห์แรกหลังยุบสภา ให้เสร็จใน 7 วัน เพราะคาดว่า กกต.จะเปิดรับสมัคร ส.ส. ในราวปลายเดือน

เมื่อถามว่า ส.ส.ที่ประสงค์ย้ายพรรค ควรลาออกเมื่อใดจึงเหมาะสม นายสมชัย แนะนำว่า ตั้งแต่ 1 มี.ค. อย่ามัวห่วงเงินเดือนอีกครึ่งเดือน เดี๋ยวจะไม่ทันชาวบ้าน ส่วนวันเลือกตั้ง นายสมชัย ระบุว่า หากยุบสภาวันที่ 15 มี.ค. ทายว่าจะเป็นวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเท่ากับ 60 วัน หลังยุบสภาพอดี เพราะ กกต.มักจะขอเวลาที่มากที่สุด ไม่ให้ทุกอย่างเร่งรัดจนอาจผิดพลาด ยกเว้นจะเป็นสายมูเอาวันที่ 7 พ.ค. ด้วยเป็นวันธงชัย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img