วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’พอใจผลงานกระทรวงแรงงาน เร่งช่วยแรงงานนอกระบบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’พอใจผลงานกระทรวงแรงงาน เร่งช่วยแรงงานนอกระบบ

“พล.อ.ประวิตร”  เร่งช่วยแรงงานนอกระบบ พอใจผลงาน ขับเคลื่อน ฟื้นฟู/เยียวยา  ลดผลกระทบโควิด-19 พร้อมเห็นชอบแผน  พัฒนาคนภาคอุตสาหกรรม  โลจิสติกส์/การบิน  รองรับศก.การค้า/การลงทุน ภูมิภาคอาเซียน

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คกก.บริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ(คนช.) และ คกก.พัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช.) โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานและ ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน  เข้าร่วมประชุม  ณ  ห้องประชุม นิคมจันทรวิทุร  กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  กระทรวงแรงงาน (รง.)

คนช.ได้รับทราบสถานการณ์ แรงงานนอกระบบในปัจจุบัน พบว่าจำนวนประชากรรวมของประเทศไทย 66.5 ล้านคน มีผู้มีงานทำ 37.9 ล้านคน แบ่งเป็นแรงงานในระบบ 17.5 ล้านคน แรงงานนอกระบบ 20.4 ล้านคน  ถือเป็นแรงงานส่วนใหญ่ที่สำคัญ ต่อการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ได้รับการคุ้มครอง และการส่งเสริมระบบสวัสดิการทางสังคมต่างๆ ทั้งในด้านสุขภาพ และหลักประกันความมั่นคงในชีวิต ที่ยังไม่ทัดเทียมแรงงานในระบบ  

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคม บูรณาการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ปีงบประมาณ 63  จำนวน 53 โครงการ/กิจกรรม ซึ่งมีผลการดำเนินงาน ที่ได้รับการส่งเสริม คุ้มครอง จำนวน 8,329,562 คน ใช้งบประมาณจำนวน 3,216,861,510 บาท  ต่อมาที่ประชุม ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้ แรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือ ฟื้นฟู คุณภาพชีวิต แรงงานนอกระบบ ที่ได้รับผลกระทบ จากโรคโควิด-19 ในกลุ่มแรง งานนอกระบบ อย่างเร่งด่วน

หลังจากนั้น  พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานการประชุม กพร.ปช. และเห็นชอบ แผนพัฒนากำลังคน ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และการบิน ระยะ 5 ปี (พ.ศ 2565-2569) เพื่อรองรับ การเป็นศูนย์กลางการค้า การบริการและการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศ ต่อไปด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวขอบคุณกระทรวงแรงงานที่ให้ความช่วยเหลือแรงงานนอกระบบอย่างทั่วถึง เป็นธรรม ที่ผ่านมา รวมทั้ง ช่วยเหลือแรงงานไทย และต่างด้าว พร้อมทั้งได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในกลุ่มแรงงาน ที่ผ่านมา อย่างได้ผล  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img