วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย”จี้“เลขากกต.”ต้องตอบให้ชัด “รับ-ไม่รับ”คำร้องสอบ“รทสช.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”จี้“เลขากกต.”ต้องตอบให้ชัด “รับ-ไม่รับ”คำร้องสอบ“รทสช.”

สมชัย” ชม กกต. แจ้งพรรคการเมืองห้ามดึงสถาบันมาหาเสียง  จี้เลขา กกต. ต้องตอบให้ชัดรับ-ไม่รับคำร้องสอบรทสช.

เมื่อวันนี้ 13 มี.ค.66 นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร  ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต.ออกหนังสือแจ้งเวียนเตือนไปยังพรรคการเมืองให้ระมัดระวังในการหาเสียง ทราบว่านายแสวง บุญมี เลขา กกต.ได้ทำหนังสือเวียนไปยังทุกพรรคการเมือง ว่าในการหาเสียงไม่สมควรนำสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง และทำหนังสือโดยตรงถึงผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ แจ้งถึงพฤติกรรมของนายไตรรงค์  สุวรรณคีรี ในการปราศรัยที่จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงแจ้งห้ามทำพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าว ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต ส่วนตัวมองว่าโดยรวมแล้วเป็นการขยับ ของ กกต.ที่ดี ที่มีการดำเนินการเบื้องต้นในการทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองรวมถึงตักเตือนไปยังพรรคการเมือง ซึ่งอาจจะกระทำความผิดในเรื่องราวดังกล่าว  ก็ขอชมเชยกกต.ทำงานได้อย่างรวดเร็วในเรื่องนี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเมื่อเป็นความผิด กกต.ก็จะต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาไต่สวนแสวงหาข้อเท็จจริงให้ได้ข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ มีองค์ประกอบความผิดครบถ้วนแล้วหรือยัง   ซึ่งกระบวนการตรงนี้ กกต.ไม่ได้มีการตอบว่ามีการรับเรื่องไว้พิจารณาและตั้งคณะทำงานขึ้นมาไต่สวนเก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่จะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่   

นายสมชัย ระบุอีกว่า จะรอดู  กกต. ว่าได้มีการดำเนินการในเรื่องนี้เพียงไรหรือเป็นเพียงแค่การตักเตือนแล้วเลิกแล้วต่อกัน    ซึ่งเห็นว่าน่าจะไม่ถูกต้อง   เพราะเป็นการกระทำความผิดเกิดขึ้นแล้วมากกว่า 1 ครั้ง   ดังนั้นน่าจะต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับองค์ประกอบหลักฐานการกระทำความผิดเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาวินิจฉัย

นอกจากนั้นนายสมชัย ยังกล่าวถึงการยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบการปราศัยหาเสียงของนายไตรรงค์ ที่ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมานั้น   ยังไม่ได้รับการตอบรับจาก กกต.ว่าได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบแล้วหรือยัง ส่วนกรณี กกต.เพิ่งออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังพรรคการเมืองในการหาเสียงห้ามดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องถือว่าล่าช้าหรือไม่เนื่องจากมีการหาเสียงมาแล้วช่วงระยะเวลาหนึ่งนั้น นายสมชัย ยอมรับว่าล่าช้าเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กกต.ควรติดตามข่าวสาร ตลอดเวลาและถือเป็นความปรากฏที่ กกต.ควรจะรู้เอง โดยการรับรู้ควรจะเท่าระดับประชาชน  ไม่ต้องรอให้มีคนมาร้อง    กกต.มีหน้าที่กำกับการหาเสียงการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์  ยุติธรรม  เพราะฉะนั้น กกต.ต้องเป็นฝ่ายติดตามดูข่าวสารที่เกิดขึ้น   ไม่ใช่ประชาชนรู้  แต่ กกต.ไม่รู้   แล้วต้องมีคนไปร้อง กกต.ก่อน จึงจะดำเนินการ   ซึ่งเห็นว่าไม่น่าจะถูกต้อง  ส่วนในกรณีของนายไตรรงค์ที่มีการปราศรัยแล้วมีการถ่ายทอดผ่านเพจเฟสบุ๊กของพรรคนั้น หากข้อความดังกล่าวยังอยู่ในเพจของภาพรวมไทยสร้างชาติก็จะถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย   เพราะถือว่า กกต.ได้มีการตักเตือนแล้วพรรคควรแสดงความรับผิดชอบโดยนำเนื้อหาดังกล่าวออกจากเพจด้วย ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นความผิดต่อเนื่อง

นายสมชัย   ระบุว่าจะไปยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ 6 กกต. ที่ไม่รับคำร้อง    โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีตีตกพรรครวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่แจกสิ่งของ ขนคนมาฟัง  กกต.ให้คำตอบว่าคำร้องหลักฐานไม่ครบถ้วน   และตนไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิ์เนื่องจากไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในเขตเลือกตั้ง  เห็นว่าคำตอบไม่ถูกต้องและไม่เป็นเหตุผลเพียงพอ   และถูกปฏิเสธไม่ให้พบถึง 2 ครั้ง ส่วนกรณีนายแสวง  บุญมี  เลขาธิการ กกต. ก็จะรอคำตอบ กรณีคำร้องให้มีการตรวจสอบการปราศรัยของนายไตรรงค์  ว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องไว้พิจารณา   หากเป็นกรณีที่ไม่รับคำร้องแล้วเป็นเหตุผลที่รับได้ ก็จะยุติดำเนินการ หากเป็นเหตุผลที่ยอมรับไม่ได้  ก็จะดำเนินคดีกับเลขา กกต. ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img