วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“อดีตบิ๊กคมช.”จับโกหกคำโต“พิธาคิโอ” ยันคมช.ไม่มีอายัดทรัพย์แม้แต่คนเดียว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อดีตบิ๊กคมช.”จับโกหกคำโต“พิธาคิโอ” ยันคมช.ไม่มีอายัดทรัพย์แม้แต่คนเดียว

อดีตบิ๊กคมช. “พล.อ.สมเจตน์” จับโกหก “พิธาคิโอ” การันตี “ยุค คมช.” ไม่เคยอายัดทรัพย์ใครแม้แต่คนเดียว ย้ำเรื่องตรวจสอบทุจริตรัฐบาลทักษิณ มอบหมายให้ “คตส.” ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อ้างว่าถูกอายัดเงินในบัญชี 2-3เดือน ในช่วงปี 2549 หลังคมช.ทำรัฐประหารรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร จนทำให้ไม่สามารถนำเงินมาจัดงานศพบิดาตัวเอง

เรื่องดังกล่าว พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีตหัวหน้าคณะสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการ คมช.) กล่าวยืนยันว่า ในฐานะที่ทำงานอยู่กับ คมช.ในเวลานั้น ช่วงที่คมช.อยู่ในอำนาจ ไม่เคยมีการออกคำสั่งให้มีการอายัดทรัพย์สินของบุคคลใดแม้แต่คนเดียว จะมีก็แค่การเชิญตัวอดีตนักการเมืองในรัฐบาลเก่า (รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร) ไปพูดคุยเป็นการชั่วคราว และเรื่องการสอบสวนคดีทุจริต คมช.ก็ไม่ได้ทำ เพราะตอนนั้นคมช.มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นผู้ดำเนินการ ที่ก็ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม มีการไต่สวนแล้ว ก็ส่งสำนวนไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่งฟ้องศาล

“คมช.ยุคนั้นปี 2549 ไม่ได้มีอำนาจหรือใช้อำนาจเหมือนยุคคสช.ที่มีการใช้มาตรา 44 ส่วนที่คนออกมาพูดลักษณะแบบนี้ ก็ต้องไปคิดกันดู ยืนยันได้ว่า คมช.ไม่ได้เคยทั้งอายัดหรือยึดทรัพย์อะไร คมช.ไม่ได้ใช้อำนาจแบบคณะรัฐประหารในอดีตที่เรียกกันว่ามาตรา 17 หรือแบบมาตรา 44 ยุคคสช. คมช.จึงไม่ได้มีอำนาจในการจะไปอายัดทรัพย์หรือยึดทรัพย์คนใดทั้งสิ้นแม้แต่คนเดียว หากจะมีก็เป็นการดำเนินการโดยคตส.”อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคมช.ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img