วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“พิธา”มั่นใจ 313 เสียงเพียงพอตั้งรัฐบาล ยังไม่ต้องหาใครเพิ่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”มั่นใจ 313 เสียงเพียงพอตั้งรัฐบาล ยังไม่ต้องหาใครเพิ่ม

พิธา” ย้ำ 313 เสียงเพียงพอยังไม่ต้องหาเพิ่ม มั่นใจ “เพื่อไทย” ไม่ปล่อยมือ “ชลน่าน” ย้ำไม่ปล่อย “ก้าวไกล” หาเสียงเพิ่มแค่พรรคเดียว แต่เห็นต่างกันมากต้องมีทางออกไว้ด้วย

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.66 ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม, นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศกีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่, นายวสวรรธ์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคไทยรวมพลัง ร่วมกันแถลงถึงการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน

โดยนายพิธา กล่าวว่า วันนี้ 8 พรรคการเมือง ซึ่งมีผู้เเทนราษฎรรวมกันทั้งสิ้น 313 คน พวกเราทุกพรรค ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนมอบให้ เสียงของประชาชนคือเสียงแห่งความหวัง คือเสียงแห่งความเปลี่ยนแปลง รัฐบาลชุดใหม่จะทำหน้าที่ซื่อสัตย์ต่ออำนาจของประชาชน และเราจะเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน ทุกพรรคประกาศจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนร่วมกันดังต่อไปนี้ 1.ทุกพรรคเห็นชอบร่วมกันให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากจากผลการเลือกตั้งของประชาชน 2.ทุกพรรคจะร่วมกันจัดทำข้อตกลง MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแสดงถึงวาระร่วมของทุกพรรค และจะเเถลงต่อสาธารณชน ในวันที่ 22 พ.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อแก้ไขวิกฤติทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม 3.ทุกพรรคจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่าน รัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อจากรัฐบาลเดิม ได้อย่างไร้รอยต่อ

เมื่อถามถึงกรณีมาตรา 112 ทุกพรรคเห็นร่วมกันอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า จุดยืนมาตรา 112 ตอนก่อนเลือกตั้งทุกพรรคได้มีการพูดคุยและดีเบตในเรื่องนี้มาพอสมควรแล้ว ก็ชัดเจนในเรื่องจุดยืนต่างๆ เกี่ยวกับมาตรา 112 อยู่แล้ว และพื้นที่นี้ไม่ได้เป็นพื้นที่ ที่จะมาอธิบายเรื่องนี้ เพราะทุกพรรคได้แสดงจุดยืนของตัวเองแล้ว ซึ่งพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคในที่นี้ มีจุดยืนในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล มีความชัดเจน มีเอกภาพและมีความคืบหน้าเป็นที่พอใจ

เมื่อถามว่า ห่วงเงื่อนไขเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.หรือไม่ นายพิธา กล่าว่า ไม่ห่วง ตอนนี้เรากำลังจัดทำคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงคณะทำงานเปลี่ยนผ่านอำนาจอยู่แล้ว ตอนนี้จึงยังมีเวลา วันนี้ไม่ได้มาแถลงเนื้อหาของเรื่องเอ็มโอยู ซึ่งจะแถลงในวันที่ 22 พ.ค.นี้ หลังจากได้ทีมขึ้นมาแล้วก็จะมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง ซึ่งรอฟังรายละเอียดในวันที่ 22 พ.ค. ขณะนี้ตกผลึกกันแล้วทุกพรรค

เมื่อถามว่า หากเข้าสภาแล้วโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ จะแก้ปัญหาอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ทั้ง 2 คณะทำงาน ทั้งคณะเจรจาและคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน วางแผนไว้หลายรูปแบบ ว่าในอนาคตจะมีฉากทัศน์แบบไหนเกิดขึ้นบ้าง และจะบริหารจัดการสถานการณ์อย่างไร เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถบริหารจัดการลดความเสี่ยงต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะฉะนั้นตรงนี้ตนไม่ได้กังวลอะไร ปล่อยให้คณะทำงานที่ตนและหัวหน้าพรรคทุกคนช่วยกันจัดตั้งในการบริหาร ทั้งในเรื่องจำนวนเสียงที่เหมาะสม ทั้งในเรื่องของการสานต่อในนโยบายที่เราควรทำตามที่เราได้สัญญากับพี่น้องประชาชนผ่านนโยบายของพวกเราทุกพรรคที่อยู่ตรงนี้

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าไม่กังวลเรื่องคะแนนโหวต นายพิธา กล่าวว่า “ยืนยันครับ” เมื่อถามต่อว่า ถ้าหากโหวตไม่ผ่านและต้องมีการเลือกรอบ 2 จะมีความกังวลหรือมีการปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ถ้าเราไม่มีโรดแม็พหรือฉากทัศน์ที่ชัดเจน ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็คงมีความกังวล แต่ตอนนี้ไม่มีมีความกังวล เพราะเรามีโรดแม็พ มีคณะกรรมการ มีเป้าหมายที่ชัดเจน ถ้าฉากทัศน์ออกมาเป็นแบบที่เราคาดไม่ถึงเป็นไปไม่ได้ เพราะเราได้คาดการณ์ไว้ก่อนแล้วว่าในกรณีนี้จะต้องทำอย่างไรให้การจัดตั้งรัฐบาลของเราสำเร็จ

เมื่อถามว่า จะหา 66 เสียงจากส.ว.มาได้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า 313 เสียง ถือเป็นความปกติในระบอบประชาธิปไตยที่เพียงพอ ถ้าจะต้องไปหาเพิ่ม ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่อาจจะมีหลายฉากทัศน์ที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น จึงให้กรอบของคณะกรรมการเจรจาหาตัวเลขที่สมดุล ไม่ต้องกังวลใจจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลไม่ปล่อยมือกันแน่นอน ส่วนจำเป็นจะต้องมีการดึงพรรคอื่นๆ มาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะทำงาน แต่การจะดึงใครมาร่วม ก็ต้องดูอุดมการณ์และจุดยืนว่าตรงกันหรือไม่

ต่อข้อถามว่า ได้มีการเจรจาถึงการดูแลแต่ละกระทรวงแล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกัน แต่ไม่ได้เน้นที่กระทรวงเป็นตัวตั้ง แต่เน้นวาระที่ทุกพรรคได้หาเสียงกันเอาไว้ ซึ่งทุกพรรคมีนโยบายใกล้เคียงกัน จึงต้องมาแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง แต่ใครจะได้คุมกระทรวงใด เป็นเรื่องของปลายทาง

เมื่อถามถึงกรณีมีการร้องเรียนในคดีความต่างๆ และ ส.ว. ที่ยังมีเสียงแตก นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวล แต่ไม่ประมาท ตนเข้าใจว่าเรื่องการเมืองมีมิติไหนบ้าง พร้อมรับทุกมิติ เพราะเป็นบุคคลสาธารณะต้องยอมรับการตรวจสอบ สำหรับ ส.ว. เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่บางท่านมองว่าไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องของทั้งระบอบประชาธิปไตยของเราทุกคน มีอาณัติสัญญาณที่ดีพอสมควรที่ประชาชนจะมีอำนาจสูงสุด

ด้านน.พ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมี 141 เสียง เราขอยืนยันพรรคเพื่อไทย จะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯคนที่ 30 และร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนให้ได้ เพราะตอนนี้มีกระแสปั่นเข้ามาเยอะ ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่ใช่ผู้เสนอเงื่อนไข ให้พรรคแกนนำเป็นผู้เสนอ จากนี้จะมีการจัดทำร่างข้อตกลงร่วม ให้ทุกพรรคช่วยกันดู โดยแต่ละพรรคจะดูว่าอะไรรับได้ อะไรควรปรับแก้ อะไรไปไม่ได้ เราจะช่วยกันพิจารณา ซึ่งไม่ได้ผูกมัดอะไรมากแต่ละพรรคเสนอเข้าไปได้ เช่นยกเรื่อง 112 ขึ้นมา เป็นเนื้อหาเอ็มโอยู ถ้าลงนามร่วมกัน ก็ถือว่าสรุปจบ เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นที่จะไม่ร่วมกัน เพราะจะมีข้อตกลงร่วมที่เราเห็นทางออกร่วมกัน และในนามเพื่อไทย ยืนยันทำภารกิจนี้ให้สัมฤทธิ์ผลให้ได้ เราจะผลักดันให้มีคะแนน 376 เสียงให้ได้ ทุกพรรคช่วยกันไม่ได้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ก้าวไกลพรรคเดียว เมื่อทำงานร่วมกันทุกฝ่ายช่วยกัน มั่นใจเรามีเสียงในรัฐสภา 376 เสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

“วันนี้เรามาแถลงเจตนารมณ์จัดตั้งรัฐบาล กลไกสำคัญที่สุดคือเอ็มโอยู หลายเรื่องที่เป็นประเด็นที่เราจะไปเจรจาพูดคุยกันจะอยู่ในเอ็มโอยูนั้น วันที่ 22 พ.ค. จะบอกว่าพวกเราจะร่วมมือกันอย่างไร บนพื้นฐานเราจะจัดตั้งรัฐบาล อะไรที่เป็นเงื่อนไขข้อจำกัด ที่จะตกลงกันได้ต้องให้จบในเอ็มโอยู ถ้าอะไรไม่จบ ต้องมีทางออกเช่นประเด็นที่อ่อนไหวมีความเห็นต่างมากยังไม่มีข้อตกลงร่วม เราจะแถลงว่าจะมีกลไกทำเรื่องนั้นได้อย่างไร เช่นมาตรา 112 ที่ต่างฝ่ายต่างมีความเห็นต่างกันเยอะ อะไรเห็นร่วมกันไปได้เลย อะไรที่เห็นต่างกันแต่ตกลงร่วมกันได้ก็อยู่ในเอ็มโอยู แต่อะไรที่เห็นต่างกันเยอะมาก เราจะยกประเด็นนั้นมาในข้อตกลง ว่าจะหาทางออกตรงนั้นได้อย่างไร เพื่อร่วมมือกันทำงานในฐานะรัฐบาลของประชาชน จึงอยากให้ประชาชนติดตาม โดยเฉพาะประเด็นที่สื่อถามที่เป็นข้อห่วงใยเพื่อไทยจะมีคำตอบ” น.พ.ชลน่านกล่าว

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไทยสร้างไทยยืนยันหลักการของเราที่จะสนับสนุนให้ทุกฝ่ายเดินตามครรลองประชาธิปไตย สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ เมื่อก้าวไกลได้ฉันทามติอันดับหนึ่ง เราประกาศทำตามสัญญาประชาคม ยกมือสนับสนุนให้นายพิธาเป็นนายกฯ ส่วนข้อตกลงเรื่องนโยบาย ยังไม่ได้นับหนึ่งพูดคุยกัน จากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานทำนโยบาย เพราะเรื่องที่สัญญาไว้กับประชาชน สำคัญกว่าการแบ่งกระทรวง ตนเป็นคนหนึ่งหากมาร่วมรัฐบาลแล้วแบ่งกระทรวงไปหากิน ตนไม่มาร่วมด้วย แต่มาผลักดันการแก้ปัญหาของประชาชน สำหรับประเด็น 112 ไทยสร้างไทยชัดเจน เรามีจุดยืนว่า หน้าที่ของทุกพรรคการเมือง ต้องรักษาชาติ ศาสน์ กษัตริย์ การทำอะไรกระทบ ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย หน้าที่พรรคการเมืองต้องปกป้อง แต่เรื่องที่ผู้มีอำนาจใช้มาตรา 112 กลั่นแกล้งทำร้ายต้องพิจารณา แต่การทำให้มาตรา 112 ปกป้องสถาบันได้อย่างดี ไม่เป็นเครื่องมือให้ใครนำไปทำร้ายคนอื่น เป็นหลักการ เรายืนยันปกป้องสถาบัน ไม่ต้องการให้ใช้มาตรา 112 ไปทำร้ายใคร แต่จุดยืนของแต่ละพรรคอาจต่างกัน คงต้องคุยกันในเรื่องของมาตรานี้รวมถึงทุกนโยบาย

ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พรรคประชาชาติเคารพระบอบประชาธิปไตย การเลือกตั้งที่ผ่านมาประชาชนให้ความไว้วางใจพรรคก้าวไกลมีเสียงข้างมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าประชาชนต้องการผู้นำรัฐบาลที่มาจากพรรคก้าวไกล ด้วยความเคาพรต่อคะแนนเสียงของประชาชน พรรคประชาชนขอสนับสนุนนายพิธา ในการตัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ และพรรคประชาชาติยินดีร่วมมือทุกประการในการจัดตั้งรัฐบาล ของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนให้สำเร็จ และอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความเคารพการตัดสินใจของประชาชน ถ้าไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชน ก็จะติดปัญหาเดิมๆที่ไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างสง่างามได้ ยืนยันสิ่งที่นายพิธาพูดเป็นสิ่งที่เราเห็นร่วมกัน วันนี้อาจยังไม่เห็นรายละเอียด แต่วันที่ 22 พ.ค.จะเห็นเส้นทางที่จะก้าวไป

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เราต้องให้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันเสรีรวมไทยสนับสนุนก้าวไกลให้นายพิธา เป็นนายกฯ วันนี้เรามาประกาศร่วมกันสนับสนุนนายพิธาเท่านั้น ประเด็นอื่นยังไม่ถึงเวลาตอบคำถาม เมื่อตั้งรัฐบาลแล้วเราก็ต้องทำงานร่วมกันอะไรไปกันได้ก็สนับสนุนกันเต็มที่แต่ถ้ามีปัญหาอะไรก็ต้องทบทวนกัน

นายปิติพงศ์ กล่าวว่า พรรคเป็นธรรมเป็นพรรคใหม่ เน้นทำการเมืองสร้างสรรค์ เราจะสนับสนุนมติมหาชนที่มอบให้พรรคก้าวไกล เสียงของพรรคเป็นธรรมจะไม่เปลี่ยนแปลง และเราไม่มีข้อต่อรองทางการเมืองไม่ว่าเป็นรัฐบาลหรือไม่ ส่วนเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา เชื่อว่าจะผ่านวิกฤติได้ถ้ามีความเป็นธรรมให้กับเขา สำหรับเสียงส.ว. เชื่อว่าทุกท่านมีคุณวุฒิและวุฒิภาวะว่าจะใช้เสียงไปในทิศทางใด ฝากให้ช่วยตระหนักว่าสังคมปัจจุบันนี้ต้องการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลใหม่รัฐบาลของประชาชนต้องประคับประคองให้รัฐบาลเดินหน้า

ด้านนายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่า ตนได้เห็นประชามติที่ประชาชนเลือกพรรคก้าวไกล เป็นการแสดงให้เห็นว่าเขาอยากให้นายพิธาเป็นนายกฯ อยากให้ระบบการเมืองเป็นไปตามระบบให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

ส่วนนายวสวรรธน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยรวมพลังมีอุดมการณ์ทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย เป็นพรรคการเมืองนาโนปาร์ตี้ วันนี้ตั้งใจมาแสดงจุดยืนส.ส.สองคนสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ เพื่อตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และขอแสดงจุดยืนให้ตั้งรัฐบาลได้ สร้างความเชื่อมั่นของประเทศเพื่อดึงดูดนักลงทุน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img