วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“กัญจนา”ชี้สเปคผู้นำรัฐบาลต้องมีดีกรีสูง แนะปธ.สภาฯให้ยึด“ชวน”เป็นแบบอย่าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กัญจนา”ชี้สเปคผู้นำรัฐบาลต้องมีดีกรีสูง แนะปธ.สภาฯให้ยึด“ชวน”เป็นแบบอย่าง

“กัญจนา” เมินวิจารณ์ “ก.ก.-พท.” ป่วนตั้งรัฐบาล ขอดูอยู่นิ่งๆ ชี้สเปคผู้นำรบ.ต้องมีดีกรีสูงกว่านักการเมืองทั่วไป ทำประเทศเจริญถึงระดับสากล เตือนปธ.สภาคนใหม่ควรยึด “ชวน” เป็นแบบอย่าง เหตุสร้างมาตราฐานไว้สูงมาก

วันที่ 25 พ.ค.2566 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ว่าพรรคชาติไทยพัฒนาขออยู่นิ่ง เพราะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลขอเป็นฝ่ายดูทางพรรคที่มีการเซ็น MOUกัน ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งส่วนตัวได้อ่านรายละเอียดของ MOU แล้วแต่ไม่ขอออกความเห็น ขอให้เป็นเรื่องของพรรคที่ไปลงนามว่าจะดำเนินการอย่างไรใน 23 ข้อเพราะเราเป็นคนนอก คอยรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งก็มีทั้งบวกและลบเป็นเรื่องธรรมดา มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคที่ไปเซ็น MOU ร่วมกันว่าจะรับฟังหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่า ส่วนที่ไม่ได้มีการระบุเรื่องแก้ไขมาตรา112 ไว้ในMOU นั้น น.ส.กัญขนา กล่าวว่า เรื่องนี้หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาได้พูดถึงจุดยืนไว้แล้วหลายครั้ง หากมีการเสนอเข้าไปในสภาฯกฎหมายนี้ไม่ใช่ตัวปัญหา แต่อาจจะมีปัญหาบ้างในการบังคับใช้ ซึ่งก็ต้องไปพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า การโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา เพราะยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง ทั้งต้องรอกกต.รับรองส.ส.และต้องโหวตหาประธานสภาฯก่อน และเมื่อถึงเวลาแล้วทางพรรคจะมีการประชุมกันอีกทีว่าจะมีท่าทีอย่างไร

เมื่อถามว่าคนที่มาเป็นผู้นำรัฐบาลควรมีคุณสมบัติอย่างไร น.ส.กัญจนากล่าวว่า “แค่ว่าทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเจริญ ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ดูแลระดับรากหญ้า จนไปถึงระดับสากล และทำในสิ่งที่ยั่งยืน ส่งทอดประเทศที่ดีงามไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ซึ่งคิดว่านักการเมืองทุกคนน่าจะคิดดีกับประเทศไทยอยู่แล้ว แต่คนที่จะมาเป็นนายกฯ จะต้องมีระดับดีกรีเรื่องนี้ที่สูงกว่านักการเมืองทั่วไป”

เมื่อถามถึงการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยังมีความไม่ชัดเจนระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล
น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ไมขอออกความคิดเห็น เป็นเรื่องของ 2 พรรคที่จะต้องไปพิจารณากัน ในการวางตัว และคุณสมบัติ ของผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาฯ แต่ส่วนตัวเห็นว่าผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาฯ จะต้องเก่งในเรื่องกฎหมายพอสมควร

“นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ สร้างมาตราฐานไว้ดีมาก ทั้งเรื่องตัวบทกฎหมายและการแม่นข้อบังคับต่างๆ และยังมีลูกล่อลูกชน ในการควบคุมการประชุม ทำให้บรรยากาศการประชุมที่ตึงเครียดได้ผ่อนคลายลง รวมถึงบารมีของนายชวน ที่จะเบรกเรื่องต่างๆที่ดูไม่เหมาะสมด้วย ถือเป็นการวางมาตราฐานประธานสภาฯไว้สูงมาก จึงน่าจะเป็นตัวอย่างคนที่จะมาเป็นประธานสภาฯคนต่อไป ที่จะได้ยึดนายชวนเป็นตัวอย่าง”น.ส.กัญจนา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img