วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS‘วิษณุ’ชี้ตั้งนายกฯ-ครม.ใหม่อีกยาว หวั่นไทยขาด‘แรงงาน’มหาศาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’ชี้ตั้งนายกฯ-ครม.ใหม่อีกยาว หวั่นไทยขาด‘แรงงาน’มหาศาล

วิษณุ’แง้มตั้งนายกฯ-ครม.ใหม่อีกยาว ครม.ต่ออายุแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ แต่ครม.ไม่อนุมัติ เพราะจะผูกพันถึงระฐบาลลหน้า หวั่นไทยขาดแรงงานมหาศาล

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบต่ออายุแรงงานต่างด้าว 3 ประเทศ เมียนมา ลาว กัมพูชา ทำงานในประเทศไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมียนมา กว่า 200,000 คน ซึ่งขณะนี้การต่ออายุได้หมดลงแล้ว และกระทรวงแรงงานเคยเสนอมา แต่ครม.ไม่อนุมัติ เพราะจะผูกพันเลยไปถึงรัฐบาลหน้า

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ขณะนี้การตั้งนายกรัฐมนตรีและครม.ชุดใหม่อาจใช้เวลาอีกยาว ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาต่อแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ที่อาจจะต้องกลับบ้าน และเมื่อเขากลับบ้านแล้ว ขณะที่ประเทศไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ พวกเขาจะกลับมาทำงานในไทยไม่ทัน จึงต้องมีมาตรการผ่อนคลาย เพราะหากไม่ทำอะไรประเทศไทยจะขาดแรงงานมหาศาล ครม.จึงอนุมัติเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ให้ผ่อนคลายเท่าอายุรัฐบาลนี้รักษาการอยู่  และเมื่อรัฐบาลใหม่มา ก็ให้กระทรวงแรงงานเสนอต่อรัฐบาลใหม่ เพื่อทบทวน หากรัฐบาลใหม่เห็นชอบการต่ออายุออกไป ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ หากไม่ต่ออายุก็เลิก อย่างไรก็ตาม การเห็นชอบเรื่องดังกล่าวไม่ต้องขอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เพราะไม่เข้าข้อห้ามของรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 (1) เพราะเรื่องนี้ไม่ผูกพัน และไม่ได้ใช้งบประมาณ เพราะใช้เงินนายจ้าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img