วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS‘8 พรรคร่วม’คุยข้าราชการประจำทำได้ แต่‘วิษณุ’เตือนต้องเงียบๆ-หวั่นอึดอัดใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘8 พรรคร่วม’คุยข้าราชการประจำทำได้ แต่‘วิษณุ’เตือนต้องเงียบๆ-หวั่นอึดอัดใจ

วิษณ” 8 พรรคร่วมคุยขรก.ประจำทำได้ แต่ต้องทำเงียบๆเพราะยังไม่ได้เป็นรัฐบาล หวั่นขรก.อึดอัดใจ

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 8 พรรคที่ร่วมรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ว่า ตนไม่ทราบ แต่ได้อ่านจากข่าวเท่านั้น อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องดี เป็นการเตรียมตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงวิจารณ์ว่าการตั้งคณะกรรมการดังกล่าวเพื่อแทรกแซงการทำงานบางส่วนของข้าราชการ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาไม่ได้บอกว่าตั้งคณะกรรมการนั้นเพื่อการแทรกแซง แต่เพื่อทำอะไรหลายอย่าง ส่วนการที่เขาจะขอความร่วมมือจากข้าราชการประจำ ไปชี้แจงหรืออะไรนั้น ทำได้ ถือเป็นการทำโดยสันถวไมตรีอันดีงาม เพราะในอดีตมีการเคยทำ แต่ช่วยทำให้แนบเนียน มิฉะนั้นข้าราชการประจำจะลำบากใจ เพราะข้าราชการประจำยังทำงานอยู่กับรัฐบาลนี้ และที่สำคัญ เขายังไม่รู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ซึ่งไม่เหมือนในอดีต กรณีที่พรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล 300 กว่าเสียง ซึ่งมีความชัดเจนแล้ว แม้ในตอนนั้นยังไม่มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี แต่มีการไปขอข้อมูลตัวเลขต่างๆและขอความร่วมมือจากข้าราชการประจำ ซึ่งทำนิ่งๆ เนียนๆ ก็ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าข้าราชการที่ไปให้ข้อมูล ถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ผิด แต่เขาอาจอึดอัดใจ ลำบากใจ และอยู่ที่ว่าขอข้อมูลอะไร

“เราอยากเห็นคนเป็นรัฐบาลที่พร้อม เพราะฉะนั้นอะไรที่เอื้อเฟื้อกันได้ก็ทำไป แต่ให้ทำเงียบๆ เนียนๆ อย่าอึกทึกครึกโครม หรือแสดงให้เห็นว่าฉันจะเป็นรัฐบาลแน่ๆ แล้วนะ อย่างนี้มันไม่ควร เพราะยังไม่ได้เป็น อย่าทำให้ฝ่ายข้าราชการประจำอึดอึดหรือลำบากใจ เพราะเขายังมีนายอยู่ ยังมีผู้บังคับบัญชาอยู่ในปัจจุบันที่มีอำนาจเต็มตามกฎหมาย เดี๋ยวถ้าเกิดเขม่นกันขึ้นมา จะลำบาก และอยู่ที่ฝ่ายข้าราชการประจำที่ไปให้ข้อมูลด้วย อย่างในสมัยที่ผมเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็เคยถูกว่าที่นายกฯเรียกไปถามว่ามีงานอะไรที่ค้างอยู่บ้างที่อยากให้สานต่อ ซึ่งไม่มีคนรู้ว่าตอนนั้นมีการไป ผมเพิ่งมาเปิดเผยวันนี้นี่แหละ ทั้งที่ผ่านมา 15 ปีแล้ว”นายวิษณุ กล่าวและว่า แต่ข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการนั้น เขาให้ไม่ได้อยู่แล้ว เพราะแม้แต่ให้กันเองในหมู่ราชการ บางครั้งก็ให้ไม่ได้ ให้นายกฯได้แค่คนเดียว เช่น เรื่องงบลับ

เมื่อถามว่า ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งได้เร็วขึ้น แล้วการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และโหวตนายกฯ จะทำได้เร็วขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเร็วอยู่แล้ว เลื่อนเร็วได้ แต่จะเร็วได้สักกี่วันตนไม่ทราบ เพราะไปขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบางอย่างที่ไม่มีใครสามารถกำหนดได้ นั่นคือ การเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดประชุมสภา และตามมาด้วยการเลือกประธานสภาฯ และการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานสภาฯ ดังนั้น ที่ตนเคยกำหนดไทม์ไลน์ไปนั้นไม่ได้กำหนดตายตัว เพราะหากตีความไม่ดีจะกลายเป็นว่าตนไปบังคับ กำหนด กะเกณฑ์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img